ระวังนะ Google .. ผู้สร้างวิดีโอลงยูทูปกำลังรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก | 24 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3832 ครั้ง

ระวังนะ Google .. ผู้สร้างวิดีโอลงยูทูปกำลังรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงาน

สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปพยายามรับสมัครสมาชิกที่เป็นผู้สร้างวิดีโออัพโหลดลงในเว็บไซต์ YouTube เพื่อเป็นแนวทางจัดตั้งแรงงานภาคดิจิทัล ที่มาภาพประกอบ: Michael Brace (CC BY-NC-ND 2.0)

ทำไมสหภาพแรงงานโลหะเยอรมันจึงร่วมมือกับ YouTubers ท้าทาย Google

คำตอบนั้นคือ การจัดตั้งแรงงานในยุคดิจิตัล เช่นเดียวกับกลุ่มวัยรุ่นที่ทำคลิปสาธิตการเล่นเกมสี่เหลี่ยม (Minecraft) ของตัวเอง

สหภาพแรงงานโลหะ (IG Metall Union) ซึ่งมีสมาชิก 2.3 ล้านคน เป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป สร้างแนวร่วมกับยูทูปเบอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมาคือ Joerg Sprave ยูทูปเบอร์ชาวเยอรมันซึ่งเป็นเจ้าของช่องทำหนังสติ๊ก (Slingshot Channel) มีสมาชิก 2.2 ล้านคน เมื่อสองปีที่แล้วเจิร์กตั้งกลุ่ม Facebook ชื่อ สหภาพแรงงานยูทูปเบอร์ ตอนนี้มีสมาชิก 21,000 คน ทั้งเพราะวิดีโอของเขาเริ่ม “ถูกระงับการจ่ายค่าตอบแทน” จากโฆษณา

พวกเขาร้องเรียนว่าเว็บไซต์ YouTube ของ Google ไม่ยอมอธิบายเหตุผลของการระงับโฆษณาในวิดีโอบางรายการ Susan Wojcicki ผู้บริหารสูงสุดของยูทูปได้อธิบายในบล็อกโพสต์เพื่อตอบข้อร้องเรียนว่า โฆษณาของยูทูปเบอร์แสดงพร้อมกับเนื้อหา“ ไม่เหมาะสม” แต่ยูทูปเบอร์ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่า พวกเขาละเมิดกฎอะไร

บางคนพบว่า ค่าตอบแทนของพวกเขาลดลง 80% หลังจากมีการเปลี่ยนกฎเมื่อปี 2017 แม้แต่ยูทูปเบอร์ชื่อดังอย่าง Casey Neistat ที่ตอนนี้มีสมาชิกถึง 11 ล้านคน ก็พบว่า คลิปการท่องเที่ยวอินโดนีเซียไม่ได้ค่าตอบแทนจากโฆษณา ยูทูปเบอร์ Jack Massey Welsh ชาวอังกฤษ ทำคลิปการแสดงตลกแปลกประหลาดของเขาในช่อง JackSucksAtLife เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า คลิปดื่มนมกับคนสาบานตนขณะเล่นเกมสี่เหลี่ยมถูกตัดเงิน เขากล่าวว่ายูทูปไม่เคยอธิบายว่าทำไม

ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายใด การที่สหภาพแรงงานรุ่นใหญ่เข้าต่อสู้เรื่องนี้ควรมองว่าเป็นการทดสอบความสามารถในการสร้างดุลอำนาจระหว่าง Google และผู้คนนับล้านที่มีรายได้จากการอัพโหลดวิดีโอลงในเว็บไซต์ ที่สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลได้สร้างรูปแบบความสัมพันธ์ใหม่ที่ตรงไปตรงมาระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

สหภาพแรงงานโลหะต้องการให้ YouTube โปร่งใสมากขึ้นกับชุมชนผู้สร้างวิดีโอ สหภาพแรงงานเยอรมันเชิญยูทูปเบอร์สมัครเป็นสมาชิกและร่วมรณรงค์ FairTube เพื่อปรับปรุงเงื่อนไข กิจกรรมรณรงค์นี้เป็นความคิดริเริ่มของสหภาพฯ ทั้งยังกำหนดเส้นตายให้ Google ในวันที่ 23 สิงหาคมให้มาเจรจา หากไม่ยอม สหภาพฯ จะดำเนินคดีกับกูเกิ้ล

งานนี้จะเป็นแบบอย่างที่น่าทึ่ง สหภาพแรงงานยังได้เป็นตัวแทนของคนงานที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากบริษัทเทคโนโลยี – คนขับรถและผู้มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจรับจ้างเหมา (gig economy)

มันเป็นการต่อสู้ที่ท้าทายอย่างยิ่ง คนงานโรงงานกล่าวว่า ธรรมชาติของแพลตฟอร์มออนไลน์มักจะเป็นกลุ่มคนที่หลากหลาย ซึ่งบางครั้งก็ห่างกันหลายพันไมล์ แข่งขันกันเพื่อเสนอบริการที่ดีที่สุดในราคาที่ถูกที่สุด การเจรจาต่อรองแบบรวมหมู่ในบริบทนี้อาจไม่ได้ผล

การนัดหยุดงานในแบบดั้งเดิมจะประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อย แม้ว่ายูทูปเบอร์ทุกคนในเยอรมนีจะคว่ำบาตรแพลตฟอร์มและหยุดอัพโหลดวิดีโอ แต่ก็ส่งผลสะเทือนต่อผลกำไรของเว็บไซต์น้อย ในขณะที่การประท้วงของคนขับรถอูเบอร์สามารถทำให้การบริการเป็นง่อยได้ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ YouTube เป็นเว็บไซต์ข้ามพรมแดน มีการอัพโหลดวิดีโอ 450 ชั่วโมงทุกนาที

แล้วสหภาพแรงงานโลหะจะสามารถทำอะไรได้บ้าง? การดำเนินคดีเป็นไปได้มากที่สุด สหภาพฯ กล่าวว่าการตัดสินใจระงับการจ่ายค่าตอบแทนโดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ ขัดต่อกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลทั่วไปของสหภาพยุโรป กฎข้อหนึ่ง เมื่อปีที่แล้วอนุญาตให้คนมีสิทธิ์ที่จะทราบว่าข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาว่ากำลังถูกประมวลผลเพื่อวัตถุประสงค์อะไรและขอสำเนาทั้งหมด สหภาพฯ ระบุว่า ระบบอัลกอริทึมของยูทูปที่ตัดสินใจหยุดโฆษณาที่มากับคลิปสร้างข้อมูลดังกล่าว

สหภาพฯ พยายามใช้เครื่องมือเดียวกันนี้กับสมาชิกบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นเพื่อทำงานจัดตั้ง ก่อนหน้าที่จะร่วมกับกลุ่มสหภาพแรงงาน YouTubers Union Facebook สหภาพฯ เคยริเริ่มกิจกรรม FairCrowd ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่แรงงานภาคเศรษฐกิจกิ๊กสามารถป้อนฟีดแบ็คเกี่ยวกับแอพปลิเคชั่นที่พวกเขาทำงาน IG Metall ได้กลายเป็นตัวแทนของพนักงานบริษัทเทคโนโลยี เช่น SAP SE

สหภาพแรงงานหวาดกลัวว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลอาจบั่นทอนความก้าวหน้าด้านสภาพการจ้างที่พวกเขาสร้างมาเป็นเวลา 150 ปี สัญญาจ้างระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างเป็นความสัมพันธ์ขั้นพื้นฐาน คือ พนักงานได้รับรายได้ต่อเนื่อง พร้อมกับประกันสุขภาพอื่น ๆ และยินยอมที่จะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นการตอบแทน สหภาพแรงงานได้ช่วยกำหนดความสัมพันธ์ที่สมเหตุสมผล

ในทางกลับกันผู้รับจ้างเหมางานชอบที่จะมีอิสระมากกว่าและไม่ตกอยู่ภายใต้นายจ้างเพียงคนเดียว แต่ก็ไม่สามารถประกันเงินเดือนของตัวเองได้

แพลตฟอร์มดิจิทัลมักเป็นผู้ควบคุม เสมือนนายจ้างคนหนึ่งที่มีอำนาจเหนือประชาชนที่ต้องพึ่งพาพวกเขาในเรื่องความเป็นอยู่ต่างๆ แต่ปราศจากผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น รายได้ที่ต่อเนื่อง ในขณะที่สหภาพแรงงานซึ่งมีจำนวนสมาชิกลดลง กำลังสร้างบทบาทในความสัมพันธ์รูปแบบใหม่นี้ การรณรงค์ FairTube ของสหภาพแรงงานโลหะจึงเป็นการบุกเบิกนอกกรอบเดิม

 

ที่มา
https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2019-08-14/german-union-ig-metall-is-backing-youtubers-fighting-google

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: