เวียดนามเปิดตัวแอปฯ โซเชียลมีเดีย 'Gapo' หวังตีตลาดเฟสบุ๊ก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2429 ครั้ง

เวียดนามเปิดตัวแอปฯ โซเชียลมีเดีย 'Gapo' หวังตีตลาดเฟสบุ๊ก

นาย Ha Trung Kien ผู้บริหารบริษัท G-Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Gapo แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวและแชร์โพสต์ต่างๆ บนฟีดข่าวแบบเดียวกับเฟซบุ๊ก เผยว่า Gapo เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลเวียดนามอยากให้บริษัทด้านเทคโนโลยีในท้องถิ่นสร้างทางเลือกให้แก่ประชาชนนอกเหนือไปจากเฟซบุ๊กและกูเกิลของสหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป้าจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งาน 3 ล้านคนในปีนี้ และ 20 ล้านคนภายในปี 2021

นาย Ha Trung Kien  เผยอีกว่าที่ผ่านมาเพราะผู้ใช้งานชาวเวียดนามและองค์กรต่างๆ พึ่งพาเฟซบุ๊กมากเกินไปเพราะไม่มีเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้พวกเขาเลือกใช้มากนัก วันแรกของการเปิดตัว Gapo เราก็พบปัญหาว่า เว็บไซต์ก็ประสบปัญหาทางเทคนิคเนื่องจากผู้ใช้งานพยายามลงทะเบียนเข้าใช้พร้อมกันเป็นจำนวนมาก นั่นแสดงให้เห็นว่าชาวเวียดนามยังต้องการตัวเลือกอื่นๆ 

ที่ผ่านมาเวียดนามที่ประชากรมากกว่าครึ่งมีอายุต่ำกว่า 30 ปี กำลังแสวงหาแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นของท้องถิ่น ในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลได้เรียกร้องให้บริษัทท้องถิ่นสร้างตัวเลือกภายในประเทศที่มีประสิทธิภาพนอกเหนือไปจากแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างประเทศ และบริษัทท้องถิ่นน่าจะเต็มใจที่จะปฏิบัติตามกฎหมายอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่มากกว่า

อย่างไรก็ตามแม้เวียดนามจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เห็นได้จากการพยายามสร้างแพลตฟอร์มให้กับคนรุ่นใหม่ แต่พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศยังคงควบคุมสื่อในประเทศอย่างเข้มงวด นอกจากนี้กฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ของเวียดนามที่มีผลบังคับใช้เมื่อต้นปี ได้เพิ่มแรงกดดันต่อบริษัท เช่น กูเกิล และเฟซุบ๊ก ที่กำหนดให้บริษัทต้องตั้งสำนักงานในเวียดนามและจัดเก็บข้อมูลในประเทศ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Deal Street Asia, 24/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: