มหาเธร์ยืนยันลงจากตำแหน่งภายใน 3 ปีส่งไม้ต่อให้อันวาร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1885 ครั้ง

มหาเธร์ยืนยันลงจากตำแหน่งภายใน 3 ปีส่งไม้ต่อให้อันวาร์

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยระหว่างร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงเทพ ว่ารัฐบาลต้องการเวลา 3 ปีเพื่อลดหนี้สาธารณะจาก 80% ของจีดีพี ลงเหลือ 54% และหลังจากนั้นจะลงจากตำแหน่งและนายอันวาร์ อิบราฮิมจะมาสืบทอดต่อ ส่วนข่าวลือที่ว่า รัฐบาลของมหาเธร์จะให้นายอัสมิน อาลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจ มาสืบทอดตำแหน่งแทนนายอันวาร์นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มหาเธร์ไม่ได้กำหนดเวลาแน่ชัดของการอยู่ในอำนาจ แต่เผยอย่างคร่าวๆ ว่ารัฐบาลมีภารกิจมากมายที่ต้องสะสางให้เสร็จก่อนจะลงจากตำแหน่ง หนึ่งในนั้นคือความวิตกเสถียรภาพรัฐบาล โดยเฉพาะในยามที่คะแนนนิยมกำลังตกต่ำ นอกจากนี้มหาเธร์ยังเผยอีกว่า อย่างไรก็ตามจะลงจากตำแหน่งให้ได้ภายใน 3 ปี แต่ตอนนี้ต้องทำให้มาเลเซียมีขีดความสามารถลดหนี้ได้มากที่สุดเสียก่อน

ที่ผ่านมาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย แนวร่วม PH (Pakatan Harapan) ของมหาเธร์ เห็นตรงกันว่าหากชนะเลือกตั้ง มหาเธร์จะส่งมอบตำแหน่งนายอันวาร์ ใน 2 ปี และนายอันวาร์ เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า มหาเธร์จะอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศกำลังเผชิญปัญหา โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งตนเองพร้อมให้เวลากับมหาเธร์อย่างแน่นอน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 23/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: