รบ.สิงคโปร์ผุดไอเดีย 'เคบินสูบบุหรี่' โซนนิ่งสิงห์อมควัน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2226 ครั้ง

รบ.สิงคโปร์ผุดไอเดีย 'เคบินสูบบุหรี่' โซนนิ่งสิงห์อมควัน

รัฐบาลสิงคโปร์ผุดไอเดียเคบินสำหรับสิงห์อมควัน เพื่อจัดพื้นที่ให้กับผู้สูบบุหรี่ได้ไม่ผิดกฎ โดยภายในติดตั้งเครื่องปรับอากาศและระบบกรองอากาศผลิตที่เดนมาร์ค ช่วยกรองควันบุหรี่จนสะอาดก่อนปล่อยออกข้างนอก โดยสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่เข้มงวดที่สุดของโลก การสูบบุหรี่หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้า เป็นเรื่องต้องห้ามเกือบทุกสถานที่สาธารณะ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ 

บริษัท Southern Globe Corporation ที่เป็นผู้จำหน่ายเคบินดังกล่าว เผยว่ามีแผนจะติดตั้งห้องแบบเดียวกันนี้ 60 จุดภายในสิ้นปี ซึ่งห้องดังกล่าวสามารถรองรับได้คราวละ 10 คน 

อย่างไรก็ตามหลังจากให้บริการแก่ประชาชนไปสักพัก สิงห์อมควันทั้งหลายกลับไม่ค่อยประทับใจนัก โดยนาย Drake Lim ผู้จัดการบริษัท Design Jukebox เผยว่าบรรยากาศข้างในทึบ เล็กมากและรู้สึกอึดอัด รู้สึกเหมือนกับพลเมืองชั้นสองเวลาเข้าไปสูบบุหรี่ในนั้น เช่นเดียวกับนายพนักงานออฟฟิศท่านหนึ่งที่เผยว่ายังชอบสูบกลางแจ้งมากกว่า บางครั้งก็อยากได้อากาศบริสุทธิ์บ้าง 

ที่ผ่านมาสิงคโปร์เริ่มมีกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ครั้งแรกในปี 1970 ซึ่งป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการสูบบุรี่ในประเทศ รัฐบาลจึงทยอยห้ามสูบในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย และพื้นที่สาธารณะต่างๆ 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 22/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: