ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ฟิลิปปินส์ร่วมสาบานตนเป็นผู้บริหารเขตปกครองตนเอง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1566 ครั้ง

ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ฟิลิปปินส์ร่วมสาบานตนเป็นผู้บริหารเขตปกครองตนเอง

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ นำกล่าวคำปฏิญาณพิธีสาบานตนที่ทำเนียบ Malacanang ในกรุงมะนิลา ร่วมกับนาย Murad Ebrahim หัวหน้าใหญ่อดีตกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (Moro Islamic Liberation Front; MILF) พร้อมด้วยแกนนำระดับผู้บัญชาการรบ 41 คนของกลุ่ม สาบานตนเข้าทำหน้าที่คณะผู้บริหารเขตปกครองตนเองบังซาโมโร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดในภูมิภาคมินดาเนาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์

กลุ่มผู้นำ MILF จะเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหารเขตปกครองตนเอง สมาชิก 80 คน ในนามสำนักงานถ่ายโอนอำนาจบังซาโมโร (Bangsamoro Transition Authority; BTA) โดยดูเตอร์เตจะคัดเลือกผู้แทนส่วนที่เหลือ 39 คน เข้าเป็นสมาชิก BTA ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสภาเขตด้วย BTA จะทำหน้าที่จนถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตปกครองตนเองบังซาโมโรในปี พ.ศ. 2565

ที่ผ่านมามีการก่อความไม่สงบนานหลายทศวรรษในภูมิภาคมินดาเนา ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 150,000 คน และขัดขวางการพัฒนาในพื้นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากร แต่ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัฐบาลมะนิลากับ MILF ฝ่ายกบฏจะยกเลิกเป้าหมายแบ่งแยกดินแดนมินดาเนาเป็นรัฐเอกราช เปลี่ยนเป็นเขตปกครองตนเองที่มีอำนาจกว้างกวาง นักรบกบฏประมาณ 40,000 คน พร้อมอาวุธ จะยุบสลายใน 3 ขั้นตอน ขึ้นอยุ่กับความคืบหน้าของการดำเนินการตามข้อตกลง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Daily Times, 24/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: