โจโกวีแต่งตั้ง 'ปราโบโว' อดีตคู่แข่งเป็นรมว.กลาโหมในรบ.ชุดใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง

โจโกวีแต่งตั้ง 'ปราโบโว' อดีตคู่แข่งเป็นรมว.กลาโหมในรบ.ชุดใหม่

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ โดยตำแหน่งที่น่าจะถือเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่ที่สุด คือการที่วิโดโดแต่งตั้ง Prabowo Subianto หัวหน้าพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่  (Great Indonesia Movement Party; Gerindra) และเป็นคู่แข่งซึ่งขับเคี่ยวกับวิโดโดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2557 ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งแม้อาจเป็นการสร้างความสมานฉันท์ทางการเมือง แต่หลายฝ่ายหลับเห็นว่าเป็นข้อตกลงทางการเมืองครั้งสำคัญที่จะเพิ่มเสถียรภาพให้กับรัฐบาล

เนื่องจากพรรค Gerindra เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมากถึง 74% แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อยและบรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าว โจโกวีกำลังพาบ้านเมืองถอยหลังกลับสู่ยุคมืดด้านสิทธิมนุษยชน จากการที่ซูเบียนโตเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ และถูกกล่าวหาในเรื่องนี้อย่างหนัก

โดยนอกเหนือจากตำแหน่งดังกล่าว ยังมีตำแหน่งที่น่าจับตา คือนาย Nadiem Makarim วัย 35 ปี ผู้ก่อตั้ง Gojek ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นบริการเรียกรถรับส่งรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของแกร็บจากสิงคโปร์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรม โดย Nadiem Makarim เผยว่าความคิดสร้างสรรค์ ที่เขามีอยู่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับบ้านเมืองได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 23/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: