โพลชี้ชาวฟิลิปปินส์ 82 % ยังพอใจ 'สงครามยาเสพติด' ของดูเตอร์เต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2028 ครั้ง

โพลชี้ชาวฟิลิปปินส์ 82 % ยังพอใจ 'สงครามยาเสพติด' ของดูเตอร์เต

 

สถาบัน Social Weather Stations สำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ 1,200 คนช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่านโยบายสงครามยาเสพติดที่นายโรดิโก ดูเตอร์เต ทำต่อเนื่องมา 3 ปียังคงได้เสียงตอบรับดีเลิศจากประชาชน โดยผู้ตอบคำถาม 82% ยอมรับว่ารู้สึกพอใจ และคิดว่าปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ถูกนานาชาติรุมประณามและเรียกร้องให้ตรวจการสังหารอย่างเป็นระบบของตำรวจ

ขณะที่ 12% ไม่พอใจเพราะเชื่อว่าธุรกิจค้ายาเสพติดยังคงเห็นได้ทั่วไป และคนจำนวนมากถูกฆ่าหรือตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดของตำรวจ ส่วนที่เหลืออีก 6% ยังตัดสินใจไม่ได้ โดยโพลดังกล่าวถูกเผยแพร่เพียง 2 วัน หลังมีการเปิดโปงบันทึกข้อความที่ดูเตอร์เต สั่งให้หน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจปฏิเสธเงินกู้หรือความช่วยเหลือจาก 18 ประเทศในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสงครามยาเสพติด 

ที่ผ่านมาตำรวจฟิลิปปินส์ยอมรับว่ามีการวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดที่ขัดขืนการจับกุม มากกว่า 6,700 คน แต่รัฐบาลกลับยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสพยาอีกหลายพันศพที่ถูกฆ่าตายอย่างเป็นปริศนา และตำรวจฟิลิปปินส์ยังปฏิเสธข้อครหาขององค์กรสิทธิมนุษยชนที่อ้างว่าเจ้าหน้าที่เจาะจงเล่นงานกลุ่มเป้าหมาย แจ้งรายงานเท็จ และแทรกแซงพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 23/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: