ก.สิงแวดล้อมสิงคโปร์เตรียมออกพันธบัตรระดมทุน 1 แสนล้านแก้ปัญหาโลกร้อน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2077 ครั้ง

ก.สิงแวดล้อมสิงคโปร์เตรียมออกพันธบัตรระดมทุน 1 แสนล้านแก้ปัญหาโลกร้อน

นาย Masagos Zulkifli รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและแหล่งน้ำ เผยว่าคณะรัฐบางสิงคโปร์อยู่ในระหว่างการพิจารณาออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อระดมทุนจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 2.2 ล้านล้านบาท) เพื่อแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นในอีกศตวรรษข้างหน้า ซึ่งจะนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในระยะยาวการ ขณะที่ในระยะสั้นนั้น การระดมทุนสำหรับโครงการต่างๆ อาทิ โครงการระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม มูลค่า 400 ดอลลาร์สิงคโปร์ จะมาจากงบประมาณรายจ่ายระดับกระทรวง

"การใช้จ่ายครั้งนี้จะให้ประโยชน์กับคนรุ่นหลัง เพราะเราต้องการขอยืม ดังนั้นไม่ว่าเราจะใช้จ่ายอะไรเพื่ออนาคต คนรุ่นหลังก็จะได้รับสิ่งนั้นคืนอย่างแน่นอน" นาย Masagos Zulkifli กล่าว

อย่างไรก็ตามนาย Masagos Zulkifli ยอมรับว่า เงิน 1 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์เป็นจำนวนเงินที่สูงมาก แม้จะใช้งบประมาณนี้เพื่อ 100 ปีข้างหน้าก็ตาม
 แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าปัญหาโลกร้อนถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประธานาธิบดีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ได้กล่าวในวันชาติสิงคโปร์ที่ผ่านมา และได้เน้นย้ำถึงการต่อสู้กับปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน โครงการดังกล่าวจึงมีความจำเป็นและอยากขอความร่วมมือจากภาคประชาชน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 19/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: