ประชาชนฟิลิปปินส์รวมตัวประท้วงดูเตอร์เตหลังออกตัวป้องจีนปมพิพาททะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1990 ครั้ง

ประชาชนฟิลิปปินส์รวมตัวประท้วงดูเตอร์เตหลังออกตัวป้องจีนปมพิพาททะเลจีนใต้

ชาวฟิลิปปินส์กว่า 5,000 คน เดินขนวนไปตามท้องถนนของกรุงมะนิลาและก่อนปักหลักชุมนุนที่หน้าอาคารรัฐสภา เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ที่สร้างความไม่พอใจให้กับคนในชาติด้วยการกล่าวปกป้องจีนแผ่นดินใหญ่กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างแถลงนโยบายประจำปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาหุ่นดูเตอร์เตที่ทำเป็นรูปสัตว์ทะเลในตำนานขนาดใหญ่ รวมถึงได้เผาแบบจำจองขีปนาวุธที่มีข้อความต่อต้านการรุกล้ำพื้นที่พิทาทของรัฐบาลจีน

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ดูเตอร์เตได้แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา พร้อมกล่าวปกป้องความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ในข้อพิพาททะเลจีนใต้ หลังจากไม่สามารถหยุดเรือประมงจีนที่เข้ามาหาปลาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ได้ เพราะเป็นที่แน่นอนว่าหากมีการกระทบกระทั่งกันในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ ฟิลิปปินส์จะเป็นฝ่ายที่สูญเสียอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามท่าทีดังแล่าวของดูเตอร์เต นอกจากจะสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนชาวฟิลิปปินส์แล้ว บรรดานักวิจารณ์การเมือง และนักข่าว ต่างก็วิจารณ์ดูเตอร์เตอย่างต่อเนื่องที่ไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อพฤติกรรมรุกรานของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทกับฟิลิปปินส์ หนำซ้ำยังพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนไว้อย่างแนบแน่น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 23/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: