ศาลฎีกาพม่าปฏิเสธคำอุทธณ์สองนักข่าวรอยเตอร์ยืนยันคำตัดสินจำคุก 7 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2780 ครั้ง

ศาลฎีกาพม่าปฏิเสธคำอุทธณ์สองนักข่าวรอยเตอร์ยืนยันคำตัดสินจำคุก 7 ปี

ศาลฎีกาพม่าปฏิเสธการรับคำอุทธรณ์จากสองนักข่าวพม่าคือ นาย Wa Lone และ Kyaw Soe Oo สังกัดสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้ต้องโทษจำคุก 7 ปี จากการรายงานข่าวกองทัพพม่ากวาดล้างสังหารชาวโรฮิงญา แม้ทั้งสองเพิ่งได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ สาขารายงานข่าวต่างประเทศ อันเป็นรางวัลทรงเกียรติที่สุดของวงการวิชาชีพหนังสือพิมพ์ของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ภรรยาของนักข่าวทั้งสองรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากหลังจากที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยไม่รับคำร้อง

ทั้งคู่ถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม 2560 และถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือนกันยายน 2561 ตามความผิดครอบครองเอกสารราชการโดยผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายดังกล่าวตราขึ้นตั้งแต่สมัยพม่าเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

ขณะที่ตัวแทนสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้แสดงความเสียใจและเห็นว่าการจำคุกนักข่าวก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจจากผู้สนับสนุนเรียกร้องเสรีภาพสื่อ นักการทูตตะวันตก และผู้นำโลก ที่ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อนางอองซานซูจี ผู้นำพม่า ที่เข้าบริหารประเทศในปี 2559 ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยจากการปกครองของทหาร โดยสหประชาชาติจะยังเรียกร้องการเคารพเสรีภาพสื่อและสิทธิมนุษยชนต่อไปทั้งคู่ควรได้รับอนุญาตให้กลับคืนสู่ครอบครัวของพวกเขาและทำงานในฐานะนักข่าวต่อไป

ด้านนาย Khin Maung Zaw ทนายความของนักข่าวทั้งสองเผยเช่นกันว่ารู้สึกผิดหวังกับการตัดสิน แต่จะพยายามหาทางให้ลูกความได้เสรีภาพ ด้วยการยื่นคำร้องขอลดโทษจากประธานาธิบดี หรือขอให้มีคำสั่งเปิดการไต่สวนใหม่ หรือขอให้ปล่อยตัว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New York Times, 16/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: