มหาเธร์เผยกลุ่มประเทศอิสลามเล็งใช้ทองคำแลกเปลี่ยนการค้าป้องกันการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3186 ครั้ง

มหาเธร์เผยกลุ่มประเทศอิสลามเล็งใช้ทองคำแลกเปลี่ยนการค้าป้องกันการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เผยในการปิดประชุมอิสลามิคซัมมิทที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า อิหร่าน  ตุรกี  กาตาร์ และมาเลเซีย ได้พิจารณาใช้ทองคำเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนทางการค้า เพื่อป้องกันการเผชิญมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในอนาคต พร้อมยังกล่าวถึงอิหร่านและกาตาร์ที่ยืนหยัดต่อสู้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้อย่างน่ายกย่อง เพราะป็นเรื่องสำคัญที่โลกมุสลิมต้องพึ่งพาตัวเองจากภัยคุกคามในวันข้างหน้า  ขณะที่กลุ่มผู้นำดังกล่าวเห็นพ้องถึงความจำเป็นต้องทำธุรกรรมการค้าด้วยสกุลเงินของแต่ละประเทศให้มากขึ้น 

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อวิจารณ์การบ่อนทำลายองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation; OIC) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม 57 ชาติ และมาเลเซีย ได้เชิญประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามทั้งหมดมาร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่มีเพียง 20 ชาติเท่านั้นมาร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรอาหรับอย่าง ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ตัดสัมพันธ์ทางการทูต และคว่ำบาตรกาตาร์มาเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ด้วยข้อกล่าวหาว่ากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย แต่กาตาร์ปฏิเสธมาโดยตลอด ขณะที่อิหร่านเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The International News, 22/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: