มหาเธร์ยังเดินหน้าลุยตลาดน้ำมันปาล์มโลกแม้ถูกชาติตะวันตกคัดค้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2241 ครั้ง

มหาเธร์ยังเดินหน้าลุยตลาดน้ำมันปาล์มโลกแม้ถูกชาติตะวันตกคัดค้าน

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยในงานประชุมและนิทรรศการน้ำมันปาล์มนานาชาติว่า อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจะยังคงเป็นภาคการส่งออกที่สำคัญของมาเลเซียต่อไป แม้ว่าอุตสาหกรรมจะเผชิญกับความท้าทายจากนานาชาติก็ตาม เพราะไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรายได้หลักเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมในพื้นที่ชนบทด้วย โดยในปีที่ผ่านมาน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์จากปาล์มทำรายได้จากการส่งออก 6.75 หมื่นล้านริงกิต (1.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสร้างโอกาสการจ้างงานแก่ผู้คนมากกว่า 3 ล้านคนในห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้รัฐบาลก็พยายามจะสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรม ด้วยการออกมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมและปัญหาอื่นๆ ซึ่งถูกผลักดันจากปัจจัยทางการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มต่อต้านปาล์มน้ำมันจากชาติตะวันตก

มหาเธร์เผยอีกว่าน้ำมันปาล์มได้กลายเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดของมาเลเซีย ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อวาระทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จของประเทศในแง่ของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โอกาสในการจ้างงาน การขจัดความยากจน และการลดช่องว่างทางรายได้ระหว่างเมืองกับชนบทอีกด้วย

ขณะที่สภาน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซีย เผยว่ามาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสองรองจากอินโดนีเซีย โดยการผลิตโดยรวมคิดเป็นสัดส่วน 39% ของผลผลิตทั่วโลก และมีส่วนแบ่งตลาด 44% ของผลิตภัณฑ์ในตลาดโลก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 19/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: