อินโดนีเซียทุ่ม 1.9 พันล้านดอลลาร์สร้างทางรถไฟเกือบเชื่อมลาว-เวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 4249 ครั้ง

อินโดนีเซียทุ่ม 1.9 พันล้านดอลลาร์สร้างทางรถไฟเกือบเชื่อมลาว-เวียดนาม

บริษัทร่วมลงทุนพัฒนาทางรถไฟอินโดนีเซียกำลังวางแผนที่จะสร้างเส้นทางรถไฟเวียดนาม-ลาว ความยาว 400 กิโลเมตร ในมูลค่าราว 1.98 พันล้านดอลลาร์ โดยข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดยบริษัทร่วมลงทุนของอินโดนีเซีย บริษัท HT Construction ของเวียดนาม และบริษัท PetroTrade ของลาว ซึ่งเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ในปี 2560 มีกำหนดเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี 2564 และจะแล้วเสร็จในปี 2567 โดยเส้นทางรถไฟเวียดนาม-ลาวนี้เป็นความต่อเนื่องในความมุ่งมั่นของรัฐวิสาหกิจผลิตรถไฟของอินโดนีเซียที่หวังจะครอบครองตลาดรถไฟในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2563

ข้อเสนอของโครงการ วางแผนให้รถไฟสามารถวิ่งด้วยความเร็วได้ที่ 90-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเส้นทางที่มีความยาว 400 กิโลเมตร เชื่อมเมืองท่าแขก ในภาคกลางตอนใต้ของลาว และท่าเรือหวุงอาง ในจ.ห่าติ๋ง ทางภาคกลางของเวียดนาม โดยซีอีโอของบริษัท PT INKA เผยว่ายังต้องรอให้บริษัท PetroTrade ของลาวดำเนินการสำรวจภาคสนามเสร็จสิ้นก่อนจึงจะเริ่มโครงการได้

นอกจากนี้ที่ผ่านมาในปี 2561 บริษัทของอินโดนีเซียยังได้ร่วมมือกับบริษัทธนกร ของไทยเพื่อดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่เกี่ยวข้องกับรถไฟรางคู่ และในเดือนมีนาคมเวียดนามและลาวได้ประกาศข้อตกลงร่วมกันที่จะสร้างทางรถไฟความยาว 555 กิโลเมตร เชื่อมต่อนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว กับเมืองหวุงอาง ของเวียดนาม โดยทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KOICA)

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Insider Stories, 21/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: