พบสถานควบคุมเยาวชนฟิลิปปินส์สภาพแย่กว่าคุกถูกวิจารณ์เหมือน 'นรก' สำหรับเด็ก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2521 ครั้ง

พบสถานควบคุมเยาวชนฟิลิปปินส์สภาพแย่กว่าคุกถูกวิจารณ์เหมือน 'นรก' สำหรับเด็ก

AFP เผยรายงานพิเศษพบสถานควบคุมเยาวชนในประเทศฟิลิปปินส์มีสภาพแย่ยิ่งกว่าเรือนจำ โดยฟิลิปปินส์มีสถานควบคุมเยาวชน 55 แห่งทั่วประเทศ แม้รัฐบาลระบุว่าต้องมีถึง 114 แห่งเพื่อรองรับเยาวชนที่มีปัญหา แต่มีเพียง 8 แห่งเท่านั้นที่สภาพแวดล้อมเป็นไปตามมาตรฐานสวัสดิการสังคม ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนเผยว่าเยาวชนถูกปฏิบัติเหมือนเป็นสัตว์ที่ถูกขัง เนื่องจากปัญหาการขาดเงินทุนสนับสนุนและการขาดแคลนเจ้าหน้าที่

บ้านแห่งความหวัง (House of Hope) เป็นหนึ่งในสถานควบคุมเยาวชนที่ AFP รายงาน ภายในมีสภาพแออัดและสกปรก เจ้าหน้าที่ไม่มีความพร้อมในการดูแลเยาวชน รวมถึงมีการก่อความรุนแรงในสถานควบคุม ทำให้สถานที่เหล่านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นนรกสำหรับเด็ก

ที่ผ่านมากฎหมายของฟิลิปปินส์ระบุว่า บ้านแห่งความหวังจะเป็นสถานที่ควบคุมความประพฤติของคนที่ทำผิดกฎหมายอายุระหว่าง 15 ถึง 18 ปี แต่ AFP พบว่ามีบางครั้งที่เด็กอายุเพียง 11 ขวบ ที่ทำความผิดเล็กน้อยถูกส่งเข้าสถานควบคุมแห่งนี้

อย่างไรก็ตามรัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนจะกักกันเด็กอายุน้อยถึง 12 ปี รวมกับเด็กโต ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างออกมาเตือนว่าจะสร้างความเสี่ยงให้กลุ่มเด็กอายุน้อยที่อาจไม่สามารถป้องกันตนเองจากความรุนแรงในสถานกักกันได้ และการรวมเด็กต่างกลุ่มอายุที่ทำความผิดเล็กน้อยเข้ากลับกลุ่มเยาวชนที่โตกว่า และทำผิดร้ายแรงกว่า อาจเปลี่ยนสถานควบคุมให้กลายเป็นสถานที่ก่ออาชญากรรมซ้ำอีก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Standard Digital, 21/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: