สิงคโปร์ส้มหล่นเศรษฐีย้ายฐานการลงทุนหลังกรณีประท้วงในฮ่องกง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง

สิงคโปร์ส้มหล่นเศรษฐีย้ายฐานการลงทุนหลังกรณีประท้วงในฮ่องกง

นาย Lawrence Loh ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อธรรมาภิบาลและองค์กรจากโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (Centre for Governance, Institutions and Organisations at the National University of Singapore's Business School) เผยว่าการประท้วงต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฝูงชนนับล้านในฮ่องกงอาจกระทบชื่อเสียงในฐานะฮับการเงินที่มีเสถียรภาพ และสิงคโปร์ฮับการเงินคู่แข่งจะได้ประโยชน์จากวิกฤตินี้ โดยล่าสุดเศรษฐีและนักลงทุนหลายรายเริ่มย้ายเงินลงทุนออกจากฮ่องกงแล้ว

ที่ผ่านมาฮ่องกงและสิงคโปร์แข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งจุดหมายปลายทางทางการเงินอันดับ 1 ของเอเชียมานานหลายปี ด้วยการดึงดูดธุรกิจระหว่างประเทศจากทั่วโลก แต่การที่คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จึงเกิดกระแสความกังวลในแวดวงธุรกิจ และส่งผลให้ชาวฮ่องกงมากถึง 2 ล้านคนออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านาง Carrie Lam หัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงได้สั่งระงับร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่เธอปฏิเสธที่จะถอนร่างกฎหมายนั้นออกจากวาระการพิจารณาของสภาอย่างถาวร ซึ่งความไม่แน่นอนนี้อาจทำให้บริษัทต่างๆ ที่กำลังหาฐานที่มั่นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย อาจเลี่ยงเข้าสู่ฮ่องกงและหันไปหาสิงคโปร์แทน

ขณะที่นาย Abhineet Kaul นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา Frost & Sullivan เผยว่านักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่จะยังเลือกฮ่องกงมากกว่าสิงคโปร์ เนื่องจากภูมิประเทศอยู่ใกล้กว่า และถึงแม้ว่าเงินจะไหลออกจากฮ่องกงมายังสิงคโปร์จริง ก็จะมาอย่างช้าๆ ไม่ใช่อย่างที่หลายฝ่ายวิตก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Business Times, 19/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: