คาดบล็อกเกอร์เวียดนามถูกลักพาตัวจากไทยโผล่คุกฮานอย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2011 ครั้ง

คาดบล็อกเกอร์เวียดนามถูกลักพาตัวจากไทยโผล่คุกฮานอย

บล็อกเกอร์ชาวเวียดนามนาย Truong Duy Nhat วัย 55 ปี ที่มีรายงานว่าหายตัวไปจากกรุงเทพ ประเทศไทย เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดพบว่าถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกรุงฮานอย จากการยืนยันของเพื่อนและภรรยาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม โดยที่ลูกสาวเชื่อว่าพ่อถูกอุ้มกลับประเทศ

ที่ผ่านมานาย Truong Duy Nhat ได้หลบหนีเข้าประเทศไทยพร้อมขอสถานะผู้ลี้ภัยจากข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หลังเขียนบทความให้แก่สำนักข่าว Radio Free Asia ของสหรัฐอเมริกา ในประเด็นการเปรียบเทียบเวียดนามกับเหตุการณ์ในเวเนซุเอลา โดยสมาชิกครอบครัวได้ยืนยันแล้วว่าเขากคุมขังในเรือนจำกรุงฮานอยของเวียดนาม แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการเข้าเยี่ยม นอกจากนี้นาย Truong Duy Nhat ยังเคยถูกจำคุก 2 ปีเมื่อปี 2557 หลังเขียนบทความในลักษณะเดียวกัน

ขณะที่นางสาว Truong Duy Nhat ผู้เป็นลูกสาว ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ประเทศแคนาดา เผยว่าเชื่อว่าพ่อถูกลักพาตัวจากประเทศไทยและถูกบังคับกลับเวียดนามโดยไม่สมัครใจ 

ในอดีตทางการเวียดนามเคยก่อเหตุบังคับผู้ต้องสงสัยทุจริตในต่างแดนกลับประเทศ รวมถึงอดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมันของรัฐ ถูกหน่วยสายลับเวียดนามลักพาตัวจากสวนสาธารณะกลางกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี กลับสู่เวียดนาม เมื่อปี 2560 และปีที่แล้ว สายลับเวียดนามรายหนึ่งถูกส่งตัวกลับประเทศจากสิงคโปร์ เพื่อดำเนินคดีฐานเปิดเผยความลับของรัฐ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 21/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: