คนงานสิ่งทอในพม่าหยุดงานประท้วงนายจ้างจีน หลังได้ข้อตกลงไม่ครบ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 21 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 4126 ครั้ง

คนงานสิ่งทอในพม่าหยุดงานประท้วงนายจ้างจีน หลังได้ข้อตกลงไม่ครบ

คนงานสิ่งทอโรงงานของจีนในพม่าประท้วง หลังยื่นข้อเรียกร้อง 57 ข้อ แต่ยังเหลือเจรจา 8 ข้อ ทางการท้องถิ่นพยายามติดต่อนายจ้างจีนเจรจาอีกครั้ง เพราะคนงานออกมาประท้วงเรื่อยๆ

คนงานสิ่งทอโรงงานฮั่วเม้ง (Hua Meng) จากชุมชน Kan-Gyi-Htaunt ประท้วงเป็นเวลา 10 วัน มาแล้วและยังปักหลักต่อสู่ต่อ แม้รัฐบาลเขตปกครองอิรวดีเรียกร้องให้เจ้าของโรงงานมาเจรจากับลูกจ้างแล้วก็ตาม

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2019 คนงานยื่นข้อเรียกร้อง 57 ข้อ หลังจากมีการปรับปรุงไปแล้วบางข้อ ยังคงเหลือเจรจา 8 ข้อทว่าจากนั้นคนงานไปฟ้องศาล แต่ไม่พอใจคำตัดสินของศาล พวกเขาจึงเริ่มนัดหยุดงานเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2019

ในวันที่ 2 ของการนัดหยุดงาน คนงานไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงงาน พวกเขาจึงตั้งเต็นท์ปักหลักประท้วงหน้าโรงงาน เจ้าหน้าที่บริหารท้องถิ่นออกมาเตือนคนงานให้เก็บข้าวของ ไม่เช่นนั้นจะใช้กำลังรื้อถอนในอีกสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม จำนวนคนงานที่เข้าร่วมนัดหยุดงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รัฐบาลเขตปกครองอิรวดีต้องติดต่อกับเจ้าของโรงงานที่อยู่ในประเทศจีน

“เราจะเจรจากันในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ซึ่งจะอนุญาตให้พนักงานสามคนเข้าร่วม แต่เรามีตัวแทนสมาชิก 7 คนและมีมากกว่านี้จากย่านมาคาคา เรากำลังรอคำตอบจากพวกเขาและถ้าได้ เราจะเจรจากันในวันนั้น” Khine Sabai Phyu หนึ่งในคนงานที่นัดหยุดงาน กล่าว

Soe Moe Htun สมาชิกสภาของเขตปกครองอิรวดี เป็นตัวแทนของชุมชน Kan-Gyi-Htaunt กล่าวว่าเขาไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลเขตจะใช้กำลังรื้อเต็นท์ของคนงาน

“เมื่อตอนเย็นของวันที่ 15 ธ.ค. เจ้าหน้าที่บริหารชุมชน Kan-Gyi-Htaunt ได้ส่งคำเตือนไปยังคนงานที่ปักหลักประท้วง แต่พวกเขาไม่ได้แจ้งให้ทางเขตทราบ เราเข้าใจว่าการหยุดงานประท้วงของคนงานเป็นวิธีล้าสมัย ดังนั้นจึงควรแก้ไขอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อความสงบเรียบร้อย เราบอกกับรัฐบาลเขตแล้วว่าเราจะไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าว"  Soe Moe Htun กล่าว

ดร. โซวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของรัฐบาลเขตอิรวดี กล่าวว่า พวกเขาเพียงแค่ขู่คนงานให้กลัวเพราะเห็นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้มีแผนจะรื้อเต็นท์ของคนงานแต่อย่างใด

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://elevenmyanmar.com/news/kan-gyi-htaunt-textile-workers-protest-continues-regional-govt-attempt-negotiations

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: