ซูจีเตรียมเดินทางไปศาลโลกพร้อมคณะผู้แทนสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2212 ครั้ง

ซูจีเตรียมเดินทางไปศาลโลกพร้อมคณะผู้แทนสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

หลังจากที่ประเทศแกมเบีย (Gambia) ประเทศขนาดเล็กทางภาคตะวันตกของแอฟริกา ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ได้ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก หลังได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ที่มีสมาชิก 57 ประเทศ ว่ารัฐบาลพม่าได้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญา โดยล่าสุดนางออง ซาน ซูจี จะไปปรากฎตัวที่ศาลโลกเพื่อสู้คดี พร้อมทั้งได้ว่าจ้างทนายความต่างชาติที่มีชื่อเสียงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพม่า

ด้านโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เผยว่า ซูจีได้ตัดสินใจที่จะจัดการกับคดีนี้ด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาเธอถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการจัดการปัญานี้ 

ที่ผ่านมาชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่า 730,000 คน ได้หลบหนีไปยังบังกลาเทศตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากการปราบปรามของทหารพม่าที่ผู้สืบสวนสหประชาชาติกล่าวว่าเป็นการปราบปรามที่มีเจตนาล้างเผ่าพันธุ์ แต่พม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ากระทำการล้างเผ่าพันธุ์ และทั้งแกมเบียและพม่าเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1948 ที่ไม่เพียงแค่ห้ามรัฐต่างๆ จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เท่านั้น แต่ยังบังคับให้รัฐที่ลงนามทั้งหมดจะต้องป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

โดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้กำหนดให้มีการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ศาลไม่มีอำนาจบังคับให้รัฐบาลพม่าปฏิบัติตามคำตัดสินใดๆ ของศาล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 21/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: