นักโทษอินโดนีเซียกว่า 250 คน แหกคุกขณะม็อบปาปัวตะวันตกฮือประท้วง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1896 ครั้ง

นักโทษอินโดนีเซียกว่า 250 คน แหกคุกขณะม็อบปาปัวตะวันตกฮือประท้วง

นาง Marlien Lande โฆษกกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซีย เผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามล่าตัวนักโทษมากกว่า 250 คน ซึ่งแหกคุกหลบหนีในจังหวัดปาปัวตะวันตก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ประท้วงหลั่งไหลออกสู่ถนนในหลายเมือง ซึ่งมีการปิดถนนหลายสาย และจุดไฟเผาอาคารต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งเรือนจำ ซึ่งเกิดจากการควบคุมตัวนักศึกษาชาวปาปัวในเมืองสุราบายา ด้วยข้อกล่าวหาว่าว่าไม่ให้ความเคารพธงชาติอินโดนีเซีย 

เรือนจำในเมืองโซรอง ถูกจุดไฟเผา และมีการขว้างก้อนหินเข้าใส่นักโทษ โดยตัวเลขล่าสุดพบว่ามีนักโทษถึง 258 คน หลบหนี และมีเพียง 5 คนเท่านั้นที่เดินทางกลับมาในตอนเช้า นอกจากนี้ยังพบว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่หลายคนได้รับบาดเจ็บ ขณะพวกเขาพยายามสกัดการหลบหนี 

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งล่าสุดนี้ มีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์เกี่ยวข้องกับนักศึกษาปาปัวในสุราบายา จังหวัดชวาตะวันออก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย ว่านักศึกษาไม่เคารพธงชาติอินโดนีเซียด้านหน้าอาคารหอพักระหว่างการเฉลิมฉลองวันเอกราชของอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจึงทำให้ถูกจับกุมตัว 

ที่ผ่านมาปาปัวเป็นอดีตอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ประกาศเอกราชในปี 1961 แต่ในเวลาต่อมาปาปัวตะวันตกที่มีพื้นที่ใหญ่กว่าก็เข้ายึดครอง ทำให้ในปัจจุบันยังมีขบวนการแบ่งแยกดินแดน และทางการอินโดนีเซียยังคงเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคแห่งนี้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 20/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: