บริษัทน้ำมันจีนทุ่มกว่าสิบล้านลุยตลาดพม่า เปิดปั๊มน้ำมันหลายสิบแห่งภายในปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3016 ครั้ง

บริษัทน้ำมันจีนทุ่มกว่าสิบล้านลุยตลาดพม่า เปิดปั๊มน้ำมันหลายสิบแห่งภายในปีนี้

ไชน่าเนชั่นแนลปิโตรเลียม (CHINA National Petroleum Corp; CNPC) ซึ่งเป็นน้ำมันของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน วางแผนเปิดสถานีบริการน้ำมันหลายสิบแห่งในพม่า ซึ่งเป็นการลงทุนที่อาจมีมูลค่าสูงถึงหลายสิบล้านดอลลาร์ ตามยุทธศาสตร์ใหม่ที่จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ หลังตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศของจีนกำลังอิ่มตัว พร้อมกับธุรกิจน้ำมันในพม่ายังมีส่วนร่วมของต่างชาติยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ความต้องการกำลังขยายตัวถึง 10% ต่อปี

“พม่าเป็นหนึ่งในตลาดไม่กี่แห่งในภูมิภาคนี้ที่เปิดรับการลงทุนจากภายนอกและที่ที่ความต้องการกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า จะเติบโตที่ 6.8% ในปีหน้า” ผู้บริหาร CNPC กล่าว และเผยอีกว่าการยกเลิกการอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิงของพม่าในปี 2550 และเปิดตลาดรับนักลงทุนเอกชน ทำให้สถานีบริการน้ำมันเพิ่มจำนวนมากขึ้นถึง 10 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็นมากกว่า 2,000 แห่ง 

ด้านนาย Jeremy Mullins ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา Vriens and Partners ประจำประเทศพม่า เผยว่าความท้าทายเช่นการได้มาซึ่งที่ดินและการตั้งระบบจำหน่ายที่ปลอดภัยเพื่อจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นอุปสรรคต่อ CNPC เพราะบริษัทมีความไว้วางใจในศักยภาพตลาดในพม่าค่อนข้างสูง และบริษัทอื่นที่เข้ามาปรากฏตัวในพม่ายังไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในภาคส่วนค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 21/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: