รบ.กัมพูชาเล็งเช่าเรือโรงไฟฟ้าจากตุรกีเพื่อผลิตไฟฟ้าป้อนกรุงพนมเปญ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2147 ครั้ง

รบ.กัมพูชาเล็งเช่าเรือโรงไฟฟ้าจากตุรกีเพื่อผลิตไฟฟ้าป้อนกรุงพนมเปญ

นาย Keo Ratanak ผู้อำนวยการการไฟฟ้ากัมพูชาเผยว่ามีแผนจะกับรัฐบาลตุรกีเพื่อนำเรือโรงไฟฟ้าที่ติดตั้งโรงไฟฟ้าขนาดประมาณ 200 เมกะวัตต์ มายังกรุงพนมเปญ หากการเจรจาเรื่องค่าไฟบรรลุผลสำเร็จ โดยเรือโรงไฟฟ้า (Power Ship) เป็นเรือที่ได้รับการออกแบบตามวัตถุประสงค์อย่างเป็นพิเศษ ซึ่งติดตั้งโรงไฟฟ้าเพื่อเป็นแหล่งผลิตพลังงาน ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ย้ำด้วยว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามจะเช่าเรือดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ตุรกีวางแผนที่จะขายไฟฟ้าให้กัมพูชาในราคา 14 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ราว 4.4 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งสูงกว่าที่ซื้อจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำในท้องถิ่น 3 เซนต์ แต่แม้ค่าไฟจากเรือโรงไฟฟ้าตุรกีจะมีราคาแพง รัฐบาลก็จะไม่เพิ่มค่าธรรมเนียมกับผู้บริโภค" ฮุนเซนกล่าว 

ที่ผ่านมากัมพูชากำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าราว 400 เมกะวัตต์ ในช่วงฤดูร้อนเพราะว่าเขื่อนไฟฟ้า ที่เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักของประเทศ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังเนื่องจากขาดแคลนน้ำตามการระบุของกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา ขนาดการผลิตไฟฟ้าในกัมพูชาอยู่ที่ 2,650 เมกะวัตต์ ในปี 2561 โดยกำลังการผลิตราว 1,329 เมกะวัตต์ หรือ 50% ของการผลิตทั้งหมดนั้นเป็นการผลิตจากเขื่อนไฟฟ้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 21/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: