จ.ภูเก็ต อนุรักษ์-พัฒนา 'รถโพถ้อง' รถโดยสารประจำถิ่นสู่การเป็นเมือง Smart City

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 4775 ครั้ง

จ.ภูเก็ต อนุรักษ์-พัฒนา 'รถโพถ้อง' รถโดยสารประจำถิ่นสู่การเป็นเมือง Smart City

เปิดโครงการอนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง จังหวัดภูเก็ต สู่การเป็นเมือง Smart City ติด GPS มี Applicationให้ผู้โดยสารสามารถทราบตำแหน่งรถโดยสารประจำทางรถโพถ้องแบบเรียลไทม์ ผ่านสมาร์ทโฟนทั้งในระบบ Android และระบบ iOS ที่มาภาพประกอบ: เพจรถโพถ้อง-ภูเก็ต

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อต้นเดือน เม.ย. 2562 ว่าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง จังหวัดภูเก็ต สู่การเป็นเมือง Smart City เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก รวมทั้งมีเอกลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ และรถโพถ้องเป็นรถโดยสารประจำถิ่นที่อยู่คู่กับการเดินทางของคนในจังหวัดภูเก็ตมาอย่างช้านาน เป็นรถโดยสารประจำทางที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ที่ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วเกาะภูเก็ต

ดังนั้นสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตจึงได้นำแนวคิด Smart Bus Smart Passengers มาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ภายใต้โครงการอนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบการเดินทางของรถโดยสารประจำทางผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการพัฒนาการให้บริการและเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางรถโพถ้อง ด้วยการนำการบริหารแบบประชารัฐมาขับเคลื่อน โดยความร่วมมือการบูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งอุปกรณ์ GPS และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และเข้าถึงการใช้งานของ Application จากมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี จากบริษัท แท็กซี่ บีม จำกัด ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น บัส บีม เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารสามารถทราบตำแหน่งรถโดยสารประจำทางรถโพถ้อง แบบเรียลไทม์ ผ่านสมาร์ทโฟนทั้งในระบบ Android และระบบ iOS

อย่างไรก็ตามจังหวัดภูเก็ตได้มีการเปิดตัวรถโพถ้องที่มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่น บัส บีม พร้อมการตรวจสอบระบบการให้บริการประชาชนแล้ว จำนวน 20 คัน สายภูเก็ต-ท่าฉัตรไชย ซึ่งถือเป็นเส้นทางหลักที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ใช้บริการเป็นจำนวนมาก และจะมีการพัฒนาให้รถโดยสารประจำทางรถโพถ้องทั่วเกาะภูเก็ตที่มีมากกว่า 240 คัน มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นและ GPS ครบทุกเส้นทางเพื่อสะดวกในการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวสู่การเป็นเมือง Smart City ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: