ชี้ต่างชาติชะลอลงทุน รอรัฐบาลใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1908 ครั้ง

ชี้ต่างชาติชะลอลงทุน รอรัฐบาลใหม่

ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาชี้นักลงทุนต่างชาติชะลอลงทุนรอดูรัฐบาลใหม่ ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อลูกค้าธุรกิจปีนี้โตร้อยละ 6 ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 ว่านายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติชะลอการลงทุนเพื่อรอผลการเลือกตั้งและรอดูรัฐบาลใหม่ ซึ่งหากรัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพ มีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบาย ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น โดยอยากเห็นการสานต่อนโยบายด้านการลงทุน เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่เริ่มต้นไปแล้วควรสานต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต อสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ และยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นที่สนใจ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงแรม โดยได้อานิสงส์จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวร้อยละ 3.8 ซึ่งจะสนับสนุนสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าธุรกิจเติบโตประมาณร้อยละ 6 พอร์ตสินเชื่อคงค้างจาก 649,000 ล้านบาท เป็น 689,000 ล้านบาท ส่วนเงินฝากเติบโตร้อยละ 10 จาก 268,000 ล้านบาท เป็น 287,000 ล้านบาท

“ถ้าการเมืองดี การลงทุนก็เพิ่มขึ้น เพราะนักลงทุนมีความมั่นใจ บวกกับเศรษฐกิจไทยดี เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพดีขึ้น การลงทุนก็จะมากขึ้น” นายพรสนอง กล่าว

ด้านนางเมธินี จงสฤษดิ์หวัง ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ กล่าวว่า ลูกค้าธุรกิจรายใหญ่มีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า เพราะช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ ซึ่งธนาคารจะเน้น ให้บริการโซลูชั่นทางการเงินแบบครบวงจร เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ รวมทั้งนวัตกรรมการเงินเพื่อบริหารสภาพคล่องที่ช่วยในการดำเนินงานและบริหารความเสี่ยงให้กับลูกค้าธุรกิจ ตั้งเป้าสินเชื่อลูกค้าธุรกิจรายใหญ่โตร้อยละ 8 เงินฝากโตร้อยละ 19

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: