ดูเตอร์เตสั่งปรับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2534 ครั้ง

ดูเตอร์เตสั่งปรับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลมีแผนที่จะห้ามใช้รวมถึงห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมด โดยให้เหตุผลสั้นๆ ว่าเป็นเพราะเป็นสารพิษ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่ใช้และนำเข้าสินค้าเหล่านี้อยู่ให้ยุติทันที เพราะรัฐบาลจะเริ่มต้นจับกุมผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน โดยให้เทียบเคียงความผิดเสมือนหนึ่งเป็นการสูบบุรี่ในที่สาธารณะซึ่งผิดกฎหมายในฟิลิปปินส์อยู่แล้ว

แม้ภาพของผู้นำอย่างดูเตอร์เต จะเป็นที่พูดถึงในแง่ลบถึงมาตรการเด็ดขาดจัดการกับปัญหายาเสพติดจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ในกรณีของบุหรี่ไฟฟ้า น่าสนใจว่ารัฐบาลเพิ่งมาเอาจริงเอาจังภายหลังเหตุการณ์ที่สาธารณสุขของฟิลิปปินส์พบเด็กหญิงวัย 16 ปีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ล้มป่วยจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ารายแรกของประเทศเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลมีแผนเร่งด่วนที่จะแบนบุหรี่ประเภทดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ระบุกำหนดเวลาชัดเจนว่าการห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

ที่ผ่านมาบุหรี่ไฟฟ้ากำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักหลังจากเกิดกรณีล้มป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา จนเป็นเหตุให้หลายประเทศตัดสินใจห้ามนำเข้า ห้ามผลิตและโฆษณา รวมถึงห้ามจำหน่าย เช่น ในบราซิล สิงคโปร์ ไทย และรัฐแมสซาชูเสตต์ของสหรัฐอเมริกา โดยให้เหตุผลว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายโดยเฉพาะกับเยาวชน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 21/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: