รบ.อินโดนีเซียเล็งผ่านร่างกม. 'อยู่ด้วยกันแต่ไม่สมรส' มีความผิดอาญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2001 ครั้ง

รบ.อินโดนีเซียเล็งผ่านร่างกม. 'อยู่ด้วยกันแต่ไม่สมรส' มีความผิดอาญา

Andreas Harsono นักวิจัยชาวอินโดนีเซีย จากฮิวแมนไรตส์วอตช์ (Human Rights Watch; HRW) เผยหลังการประกาศใช้ร่างกฎหมาย 628 มาตรา ว่าร่างประมวลกฎหมายอาญาของอินโดนีเซียฉบับนี้นับว่าเป็นหายนะ ไม่เพียงต่อสตรี กลุ่มศาสนา หรือกลุ่มเพศทางเลือกเท่านั้น แต่เป็นหายนะต่อชาวอินโดนีเซียทุกคน เพราะมีเนื้อหา ละเมิดและคุกคามสิทธิสตรี ศาสนา ชนกลุ่มน้อย และความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดย HRW ได้เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติถอดกฎหมายในมาตราที่มีเนื้อหาคุกคามออกก่อนจะผ่านกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ HRW เผยข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งออสเตรเลีย (Australian Aid) พบว่าคู่รักในอินโดนีเซียกว่าครึ่งหนึ่งไม่ได้สมรสตามกฎหมายเนื่องจากความยุ่งยากในการจดทะเบียน นั่นหมายความว่ากฎหมายใหม่นี้อาจกระทบต่อชีวิตส่วนตัวของชาวอินโดนีเซียหลายล้านคน นอกจากกฎหมายเหล่านี้ที่เป็นการล่วงล้ำความสัมพันธ์ของประชาชนแล้ว ยังมีกฎหมายที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอีกด้วย

ตัวอย่างของมาตราที่มีปัญหาดังกล่าว เช่น มาตรา 419 คู่รักที่อยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยาโดยไม่ได้สมรสตามกฎหมายนั้น ต้องโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับสูงสุด 10 ล้านรูเปียห์ โดยผู้ที่สามารถฟ้องเอาผิดได้คือผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครอง ลูก และคู่รักเอง ที่จะสร้างปัญหาให้กับคู่รักชาวอินโดนีเซีย รวมถึง มาตรา 219 ระบุว่าผู้วิพากษ์วิจารณ์และเผยแพร่เนื้อหาโจมตีประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี ต้องโทษจำคุกสูงสุด 4 ปีครึ่ง

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: SBS News, 19/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: