สิงคโปร์อาการหนัก ยอดส่งออกร่วง 17.3% ต่ำสุดในรอบ 6 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2632 ครั้ง

สิงคโปร์อาการหนัก ยอดส่งออกร่วง 17.3% ต่ำสุดในรอบ 6 ปี

เอนเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามกฎหมายภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมในสิงคโปร์ เผยข้อมูลการส่งออกประจำเดือนมิถุนายน พบว่าการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันร่วงลงมาถึง 17.3% เป็นการลดลง 4 เดือนติดต่อกัน และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 9.9% ตัวเลขที่ลดลงดังกล่าวนับเป็นการร่วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 6 ปี และยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สิงคโปร์กำลังดิ้นรนอย่างหนัก ท่ามกลางความต้องการโลกที่ซบเซาและสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

ของมูลของเอนเตอร์ไพรซ์  ยังแสดงให้เห็นอีกว่าในการปรับเทียบฐานแบบรายเดือน ตัวเลขการส่งออกของสิงคโปร์เมื่ดเดือนที่แล้วหดตัวลง 7.6% ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเศรษษฐกิจสิงคโปร์กำลังเต็มไปด้วยความมืดหม่น

อย่างไรก็ตาม ในยอดการส่งออกทั้งหมดนั้น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์โดยรวม ส่งออกลดลงมากถึง 31.9% หลังจากที่ร่วงลงมาแล้ว 31.6% ในเดือนก่อนหน้า  เช่นเดียวกับ ปริมาณการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสิงคโปร์ รวมถึง จีน และยุโรป เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ร่วงลงมาอย่างหนัก โดยที่ตลาดฮ่องกงลดลงมากสุด 38.2% ตามด้วยจีน 15.8% และสหภาพยุโรป (EU) 22.1%

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review 16/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: