ประธานบอร์ด กพฐ.เสนอแนวคิดอุดหนุนนักเรียนแบบผกผัน โรงเรียนเด็กน้อยได้เยอะ

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1862 ครั้ง

ประธานบอร์ด กพฐ.เสนอแนวคิดอุดหนุนนักเรียนแบบผกผัน โรงเรียนเด็กน้อยได้เยอะ

ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เสนอแนวคิดอุดหนุนรายหัวนักเรียนแบบผกผัน โรงเรียนที่นักเรียนน้อยเงินรายหัวจะต้องเยอะ ถ้านักเรียนเยอะรายหัวต้องน้อย

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2562 ว่านายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา กพฐ. ได้มีการหารือเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนอยู่บ้างในที่ประชุม แต่ไม่ได้กำหนดเป็นวาระและลงลึกในรายละเอียด อีกขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการจัดทำสูตรการคำนวณเงินอุดหนุนรายหัวรูปแบบใหม่ขึ้น แต่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และยังไม่เพียงต่อโรงเรียนบางกลุ่ม เช่น นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กจะได้เงินรายหัวเพิ่มเติม แต่ก็ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เนื่องจากต้องนำไปจ่าค่าสาธารณูปโภคด้วย เพราะฉะนั้นตนคิดว่าเรื่องนี้จำเป็นที่จะต้องมีการคำนวนขั้นต่ำ ว่า ถ้าโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนเท่าไร ค่าสาธารณูปโภคขั้นต่ำจะต้องเป็นจำนวนเท่าไร รัฐจะต้องสนับสนุนและเงินอุดหนุนรายหัวก็จะได้นำมาใช้ในการดูแลเด็ก เพราะการสนับสนุนเงินอุดหนุนในปัจจุบันตนมองว่า เป็นการสนับสนุนแบบตัดเสื้อตัวเดียวให้เด็กทุกคน คือ มีจำนวนเงินคงที่และคูณกับจำนวนนักเรียนของแต่ละโรงเรียน ซึ่งหลักความเป็นจริงแล้ว ตนคิดว่าต้องมีการสร้างส่วนผกผัน โรงเรียนที่นักเรียนน้อยเงินรายหัวจะต้องเยอะ ถ้านักเรียนเยอะรายหัวต้องน้อย

"อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าคงต้องมีการหารือเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในที่ประชุม กพฐ. เพราะถือเป็นเรื่องนโยบาย อีกทั้งหากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้มีการทบทวนเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวก็สามารถทำได้ทันที เนื่องจากเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวจะมีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวมถึงระเบียบต่างๆ ที่จะต้องปรับแก้จำนวนมาก แต่เรื่องนี้คงต้องเริ่มจากการคิดก่อน" ประธาน กพฐ.กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: