เจ้าฟ้าบุปผาเทวีแห่งกัมพูชาสิ้นพระชนม์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2401 ครั้ง

เจ้าฟ้าบุปผาเทวีแห่งกัมพูชาสิ้นพระชนม์

สำนักพระราชวังกัมพูชาแถลงว่าสมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี พระราชธิดาองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา และอดีตนายกรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม สิ้นพระชนม์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลในกรุงเทพซึ่งพระองค์ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการประชวรเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เจ้าฟ้าบุปผาเทวี ทรงเป็นพี่สาวของสมเด็จพระนโรดม รณฤทธิ์ และเป็นพี่สาวต่างมารดากับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์พระองค์ปัจจุบันของกัมพูชา ประสูติเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2486 ศึกษาวิชาการนาฏศิลป์ตั้งแต่มีพระชนมายุได้เพียง 5 พรรษา

ด้านนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุน เซน ได้เขียนไว้อาลัยในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า การสิ้นพระชนม์ของเจ้าฟ้าหญิงบุปผาเทวี นับเป็นเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับวงการนาฏศิลป์ของกัมพูชา เพราะเจ้าฟ้าบุปผาเทวีทรงเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก พร้อมกับประกาศให้วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ ซึ่งจะมีการลดธงชาติลงครึ่งเสาทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเจ้าฟ้าบุปผาเทวีหนีออกจากกัมพูชา เมื่อกลุ่มเขรแดงยึดครองประเทศในปี 2518 และกลับมาในช่วงปี 2533 โดยการเป็นหัวเรี่ยวกับแรงในการฟื้นฟูระบำนาฏศิลป์โบราณของประเทศ นอกจากนี้ยังเคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างปี 2541 - 2547 ในรัฐบาลของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระอนุชาอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 19/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: