รบ.เวียดนามสั่งแบนแอนิเมชัน 'Abominable' หลังพบเนื้อหาจีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2361 ครั้ง

รบ.เวียดนามสั่งแบนแอนิเมชัน 'Abominable' หลังพบเนื้อหาจีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

รัฐบาลเวียดนามสั่งห้ามการฉายภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง 'Abominable' ของค่ายดรีมเวิร์คส์ ที่ผลิตร่วมกับบริษัท Pearl Studio ซึ่งมีฐานอยู่ในนมณฑลซี่ยงไฮ้ของประเทศจีน เนื่องจากมีฉากที่แสดงภาพแผนที่ทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิ์ในการครอบครอง โดยภาพยนตร์ดังกล่าวมีเนื้อหาเป็นเรื่องราวของ หญิงชาวจีนคนหนึ่งที่ค้นพบ Yeti สัตว์ในตำนานของทิเบต ซึ่งปรากฎฉากแผนที่ทะเลจีนใต้ที่จีนระบุว่าอยู่ในการครอบครองของจีน แต่พื้นที่ดังกล่าวมีหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างก็อ้างสิทธิ์ในส่วนต่าง ๆ ของทะเลจีนใต้ด้วยเช่นกัน

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องดังกล่าวได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของเวียดนามตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อมีปฏิกิริยาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ชมเวียดนามได้รับชมฉากดังกล่าว แล้วเริ่มเกิดกระแสความไม่พอใจในโลกโซเชียล ทางการเวียดนามจะประกาศระงับการฉากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว นาย quang đông ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเวียดนาม เผยว่าจำเป็นจะต้องระงับการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ไปอย่างถาวร

อย่างไรก็ตามพื้นที่ดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศมาอย่างยาวนาน และเพิ่งเกิดกรณีความขัดแย้งล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อฝ่ายจีนทำการสำรวจแหล่งพลังงานในน่านน้ำที่เวียดนามอ้างสิทธิ์อยู่ ซึ่งส่งผลให้มีผู้มาชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตจีนในกรุงฮานอยเป็นจำนวนมาก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: FOx News, 15/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: