คาดทุบเสา 'โฮปเวลล์' 288 ต้น ค่าทุบ 175 ล้าน ก่อนลงมือก่อสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 8677 ครั้ง

คาดทุบเสา 'โฮปเวลล์' 288 ต้น ค่าทุบ 175 ล้าน ก่อนลงมือก่อสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

การดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พบมีเสาโฮปเวลล์ 288 ต้น ที่กีดขวางและต้องทุบทิ้ง คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 175 ล้านบาท ที่มาภาพประกอบ: ไทยรัฐออนไลน์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2562 ว่าหลังจากศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้การรถไฟฯ ต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ เป็นเงินกว่า 12,000 ล้านบาท แต่ว่าตัวเลขการชดเชยยังไม่นิ่ง หลังจากที่คณะกรรมการรถไฟได้ตั้งคณะทำงานขึ้น มีตัวแทนจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม ซึ่งนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่าภายในเดือน มิ.ย. 2562 นี้ การเจรจาจะมีความชัดเจนว่ายอดเงินที่ต้องจ่ายชดเชยตามคำสั่งศาลภายใน 180 วัน จะเป็นเท่าใด และดีลการจ่ายจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้เสาของโครงการโฮปเวลล์ ที่เริ่มต้นเมื่อโครงการล้มไปพบว่ามีเสาอยู่กว่า 1,000 ต้น แต่ในช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ มีการทุบเสาที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้ จำนวน 790 ต้น แล้วในขณะนี้ก็พบว่าการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ก็มีเสาโฮปเวลล์ จำนวน 288 ต้น ที่กีดขวางและต้องทุบทิ้งคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 175 ล้านบาท

โดยรายละเอียดเรื่องนี้นายวรวุฒิ ระบุว่าการรถไฟจะมีการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเรื่องของแนวเส้นทางของโครงการ เพื่อเตรียมแผนการส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม CPH ใช้ดำเนินการก่อสร้าง และจะครอบคลุมถึงประเด็นปัญหาของเสาโฮปเวลล์ที่กีดขวางงานก่อสร้างของโครงการ และจำเป็นต้องทุบทิ้งโดยจะต้องให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องมีการทุบทิ้งจำนวนกี่ต้นและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: