รบ.เวียดนามขายหุ้นกิจการรัฐ 93 บริษัท หวังปรับปรุงกิจการ-เพิ่มเงินคลัง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3591 ครั้ง

รบ.เวียดนามขายหุ้นกิจการรัฐ 93 บริษัท หวังปรับปรุงกิจการ-เพิ่มเงินคลัง

รัฐบาลเวียดนามแถลงการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าได้เตรียมขายหุ้นของบริษัทของรัฐ 93 บริษัท ภายในสิ้นปีหน้า โดยจะรวมถึงหุ้น 35% ของ Agribank ธนาคารขนาดใหญ่สุดของประเทศในแง่สินทรัพย์ ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการเกษตรและการพัฒนาชนบทแห่งเวียดนาม รวมทั้งหุ้นของบริษัทเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่สุดของเวียดนาม ทั้งบริษัท Vietnam National Coal-Mineral Industries Holding Corp และบริษัท Vietnam Northern Food Corp เพื่อปรับปรุงกิจการของบริษัท เพิ่มเงินในคลังของรัฐ และแปรรูปกิจการของรัฐเป็นเอกชน

ด้านธนาคารของรัฐอย่าง Agribank ซึ่งมีสินทรัพรวมเกือบ 56,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,724,940 ล้านบาท) เผยว่าบริษัทคาดว่าจะได้กำไรก่อนหักภาษีในปีนี้ ประมาณ 10 ล้านล้านด่อง (ราว 13,214 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 32.9 % จากปีที่แล้ว แต่หากบริษัทเปลี่ยนไปอยู่ในมือของเอกชน Agribank  คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้มากกว่านี้อีกหลายเท่า

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเวียดนามเผยอีกว่าจะขายหุ้น 50 % ของบริษัทการสื่อสารแบบไร้สาย Mobifone Corp รวมทั้งบริษัท Vietnam Posts and Telecommunications Group นอกจากนี้รัฐบาลยังจะขายหุ้น 100 % ของบริษัท Vietnam Paper Corp ภายในสิ้นปีหน้า และ 2 บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าของ Vietnam Electricity Group อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Investing News, 16/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: