รวบ IS กว่าสิบคนหลังพบเตรียมระเบิดวันประกาศผลเลือกตั้งอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1776 ครั้ง

รวบ IS กว่าสิบคนหลังพบเตรียมระเบิดวันประกาศผลเลือกตั้งอินโดนีเซีย

ตำรวจอินโดนีเซียแถลงจับกุมผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หลายสิบคน หลังพบแผนจุดชนวนระเบิดด้วยไวไฟกลางการชุมนุมทางการเมืองในวันประกาศผลการเลือกตั้งสัปดาห์หน้า นอกจากกลุ่มถูกจับยังมีผู้ต้องสงสัย 8 คนถูกสังหารระหว่างการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ โดยนับแต่ต้นปีการบุกจู่โจมของตำรวจทั่วประเทศสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม IS ได้แล้ว 60 คน เฉพาะพฤษภาคมเดือนเดียวสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยถึง 29 คน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีความวิตกเกี่ยวกับการเดินขบวนประท้วง หลังจากนาย Prabowo Subianto นายพลวัยเกษียณซึ่งเป็นคู่แข่งของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เมษายน เตือนว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงการทุจริตเลือกตั้ง เขาประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ยอมรับผลเลือกตั้งหากวิโดโดเป็นฝ่ายชนะ

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นการชิงลงมือก่อนหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคม โดยพวกนักรบต้องการชิงความได้เปรียบจากความไม่สงบทางการเมือง เพื่อสร้างความโกลาหลด้วยการใช้สัญญาณไวไฟจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในเป้หลายใบวางไว้กลางงานชุมนุม และเรียกร้องประชาชนอย่าได้ออกมาชุมนุมในวันประกาศผลคะแนน

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakartar Globe, 18/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: