รบ.สิงคโปร์ใช้กม.ข่าวปลอมสั่งฝ่ายค้านแก้ไขโพสต์ในเฟสบุ๊ก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2938 ครั้ง

รบ.สิงคโปร์ใช้กม.ข่าวปลอมสั่งฝ่ายค้านแก้ไขโพสต์ในเฟสบุ๊ก

กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ แถลงการณ์ร้องเรียนไปยังศูนย์ป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและการจัดการออนไลน์แห่งชาติ ให้ตรวจสอบการโพสต์ข้อความออนไลน์ทั้งบนเว็บไซต์และเพจบนเฟซบุ๊กของพรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (SDP) ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองฝ่ายค้านของประเทศ หลังโพสต์ว่ามนุษย์เงินเดือนจะตกงานมากขึ้น นับเป็น นับเป็นครั้งที่ 3 ที่รัฐบาลใช้กฎหมายที่เรียกว่าพระราชบัญญัติคุ้มครองการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต ((Protection from Online Falsehoods and Manipulation Act; POFMA) ) ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกที่ถูกใช้เล่นงานพรรคการเมือง

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวกระทรวงแรงงานตอบโต้ว่าการจ้างงานคนทำงานประจำในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดการ ผู้บริหาร และช่างเทคนิคในท้องถิ่น เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านต้องแก้ไขโพสต์ที่ซื้อโฆษณาในเฟสบุ๊ก และโพสต์อื่นๆ ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงบทความบนเว็บไซต์เกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดงานของประเทศอีกด้วย

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนเห็นว่ากฎหมายข่าวปลอม บั่นทอนเสรีภาพในการแสดงความเห็น และนักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลอาจใช้อำนาจตามกฎหมายมากเกินเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 16/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: