สิงคโปร์ประกาศลดค่าเงินในรอบ 3 ปี รับมือภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 21428 ครั้ง

สิงคโปร์ประกาศลดค่าเงินในรอบ 3 ปี รับมือภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

องค์การเงินตราแห่งสิงคโปร์ (The Monetary Authority of Singapore; MAS) ประกาศดำเนินมาตรการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพื่อลดการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งการทำให้สกลุเงินอ่อนค่าลงจะช่วยส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจภายในประเทศ เนื่องจากสินค้านำเข้าจะมีราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็เพิ่มอุปสงค์ของสินค้าและบริการในสิงคโปร์มากขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ และนับเป็นการลดค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ล่าสุดค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์อยู่ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1.37 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดยที่ผ่านมาสิงคโปร์ได้ใช้ระบบตะกร้าเงินเพื่อกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงิน เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างความสมดุลระหว่างอัตราเงินเฟ้อจากต่างประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ  MAS ยังระบุในประกาศอีกว่าองค์การเงินตราจะยังคงติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินใหม่ หากแนวโน้มเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนาน Philip Wee  ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ของธนาคาร DBS เผยว่าการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินครั้งนี้เป็นผลมาจากภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน รวมถึงความไม่แน่นอนของ Brexit โดยคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์จะอ่อนลงอีก โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1.40 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 13/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: