ท้าชนเฟสบุ๊ก! เวียดนามเปิดตัว ‘Lotus’ โซเชียลมีเดียทางเลือกคนท้องถิ่น

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2239 ครั้ง

ท้าชนเฟสบุ๊ก! เวียดนามเปิดตัว ‘Lotus’ โซเชียลมีเดียทางเลือกคนท้องถิ่น

บริษัท VCCorp ในเวียดนาม แถลงเปิดตัวเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ ‘Lotus’ เพื่อเป็นทางเลือกให้คนเวียดนาม หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์พยายามใช้กฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ฉบับใหม่กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กและกูเกิล พร้อมเผยว่าบริษัทได้ระดมเงิน 700,000 ล้านด่ง (ราว 30 ล้านดอลลาร์) และวางแผนที่จะระดมทุนเพิ่มอีก 500,000 ล้านด่ง (ราว 20 ล้านดอลลาร์) เพื่อพัฒนาเว็บไซต์โลตัสต่อไป โดยบริษัทคาดว่าจะมีผู้ใช้ 4 ล้านคนในเร็วๆ นี้ และเพิ่มเป็น 20 ล้านคนในอนาคต

นาย Nguyen The Tan ผู้อำนวยการ VCCorp  เผยว่าบริศษํทหวังให้ชาวเวียดนามจำนวนมากหันมาใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ท้องถิ่นมากเท่ากับที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างประเทศ  เพราะจากข้อมูลของรัฐบาลพบว่า นับจนถึงเดือน สิงหาคม เวียดนามมีบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสูงถึง 58 ล้านบัญชี และกูเกิลอีก 62 ล้านบัญชี โดย
รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารที่ร่วมในพิธีเปิดได้เรียกร้องให้บริษัทเวียดนามสร้างทางเลือกภายในประเทศ นอกเหนือไปจากโซเชียลมีเดียต่างชาติที่เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลในการควบคุม

อย่างไรก็ตามแม้เวียดนามจะเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและเปิดกว้างรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากขึ้นนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 แต่พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศยังคงเซ็นเซอร์สื่ออย่างเข้มงวด โดยที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวจำนวนมากถูกจับกุมหรือจำคุกจากการโพสต์เนื้อหาบนโลกออนไลน์ที่ถูกมองว่าเป็นเนื้อหาต่อต้านรัฐ รวมถึงการที่รัฐบาลเวียดนามมีกฎระเบียบอินเทอร์เน็ตที่เข้มงวดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะการออกกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมกราคม ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างชาติ เช่น เฟซบุ๊ก ตั้งสำนักงานท้องถิ่นและจัดเก็บข้อมูลในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 17/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: