เวียดนามรื้อแผนรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเหนือ-ใต้ 5 ชม. จากเดิม 30 ชม.

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1937 ครั้ง

เวียดนามรื้อแผนรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเหนือ-ใต้ 5 ชม. จากเดิม 30 ชม.

หลังจากที่รัฐบาลเวียดนามเคยพับโครงการรถไฟความเร็วสูงไปหลายครั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมเชื่อมเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้อีกครั้ง โดยมูลค่าที่มีการประเมินอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) โดยรถไฟที่จะสร้างมีความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะเชื่อมต่อเมืองหลวง-ฮานอย ไปจนถึงศูนย์การค้าที่สำคัญในภาคใต้อย่างโฮจิมินห์ ใช้เวลาเดินทางเพียง 5 ชั่วโมงครึ่ง จากรถไฟแบบเดิม 30 ชั่วโมง

ขณะที่ราคาค่าโดยสารมีการประเมินว่าอยู่ที่ 50 – 90 ดอลลาร์ (ราว1,600 – 2,800 บาท) ซึ่งจะถูกกว่าเดินทางด้วยเครื่องบินกว่าครึ่งหนึ่ง โดยแผนใหม่ที่เสนอไปนี้จัดทำโดยกระทรวงคมนาคมของเวียดนาม ศึกษาความเป็นไปได้ทั้งหมดแล้วจะทำการยื่นต่อรัฐสภาเพื่อให้มีการอนุมัติรับรองในขั้นสุดท้ายช่วงเดือนตุลาคมปี 2019 และหากผ่านการอนุมัติ ขั้นตอนต่อไปจะสามารถเริ่มต้นการก่อสร้างได้

อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงให้ความร่วมมือในการศึกษาเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน โดยคาดหวังว่าจะขายรถไฟชินคันเซ็นให้กับเวียดนาม แต่ยังไม่ได้มีการตกลงเป็นทางการแต่อย่างใด โดยอุปสรรคของเวียดนามในเรื่องนี้คืองบประมาณในการก่อสร้างที่ทางภาครัฐจะดูแลค่าใช้จ่าย 80% ส่วนอีก 20% เป็นของเอกชนกำลังสร้างปัญหา เพราะเวียดนามกำหนดหนี้ภาครัฐไว้ที่ 65% ของ GDP อย่างไรก็ตามรัฐบาลเวียดนามคงต้องถกเถียงเรื่องนี้อย่างจริงจังในเร็วๆ นี้

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 16/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: