มหาเธร์เผยอาจเป็นนายกฯต่อเพื่อสะสางปัญหา แม้ให้คำมั่นว่าจะให้อันวาร์ดำรงตำแหน่งสองปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2683 ครั้ง

มหาเธร์เผยอาจเป็นนายกฯต่อเพื่อสะสางปัญหา แม้ให้คำมั่นว่าจะให้อันวาร์ดำรงตำแหน่งสองปี

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีวัย 94 ปีของมาเลเซีย เผยระหว่างเข้าร่วมการประชุมที่ประเทศกาตาร์ว่าอาจขอเป็นนายกรัฐมนตรีจนถึงหลังปี พ.ศ. 2563 เนื่องจากยังมีหลายปัญหาต้องสะสางให้แล้วเสร็จ โดยมหาเธร์เคยตั้งเป้าหมายให้มาเลเซียกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วโดยสมบูรณ์แบบ ภายในปี พ.ศ. 2563 แต่ผู้นำรุ่นต่อมาเปลี่ยนทิศทางและนโยบาย แต่ยังยืนยันว่ารัฐบาลยังพยายาม และตั้งเป้าหมายใหม่ให้มาเลเซียเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ระหว่างปี พ.ศ. 2568 ถึง 2573

ที่ผ่านมามหาเธร์เคยให้คำมั่นจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศหลายปัญหาที่รัฐบาลชุดที่แล้วทิ้งไว้ แต่ท่าทีล่าสุดคือเขาอาจส่งมอบอำนาจต่อให้ผู้สืบทอดคือ นายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 72 ปี ผู้นำพรรคการเมืองพันธมิตร โดยอาจจะส่งมอบภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพ ในเดือน พฤศจิกายน 2563

ซึ่งเดิมทีเป็นที่คาดกันว่านายอันวาร์จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ต่อจากมหาเธร์ ในเดือนเมษายน 2563 แต่ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่ามหาเธร์ขัดแย้งกับนายอันวาร์โดยเปิดเผยหลายครั้ง และล่าสุดเมื่อนายอันวาร์ถูกตำรวจเรียกสอบปากคำอีกครั้ง เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเดิม ที่ว่าเขามีเพศสัมพันธ์แบบชายกับชาย กับชายหนุ่มอดีตลูกน้องคนสนิท ซึ่งข้อหานี้อันวาร์เคยถูกจำคุกมาแล้ว และยังเคยถูกจำคุกในข้อหาทุจริตด้วย ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นที่น่าจับตามองท่ามกลางการเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malaysiakini, 15/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: