คมนาคมอินโดนีเซียเล็งเพิ่มราคาขั้นต่ำเรียกรถให้แพงขึ้น-หวั่นคนขับทำงานหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1688 ครั้ง

คมนาคมอินโดนีเซียเล็งเพิ่มราคาขั้นต่ำเรียกรถให้แพงขึ้น-หวั่นคนขับทำงานหนัก

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียพิจารณาใช้กฎหมายควบคุมบริการการเรียกรถ โดยรัฐบาลจะออกกฎคุมราคาค่าโดยสารทั้งแท็กซี่ท้องถิ่น และบริการเรียกรถ ให้มีราคาเริ่มต้นต่อกิโลเมตรสูงขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคนขับ โดยนาย Budi Setyadi ผู้อำนวยการด้านการขนส่งทางบกเผยว่ามีแผนที่จะใช้ค่าบริการขั้นต่ำและสูงสุดสำหรับรถยนต์และจักรยานยนต์ที่เรียกว่าสูงกว่าอัตราปัจจุบันของ Go-Jek และ Grab และจะกำหนดข้อจำกัดของการลดราคาและโปรโมชั่นอีกด้วย

ขณะที่นาย Ahmad Yani ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่งสาธารณะของกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซีย เผยว่าการใช้เงินเป็นแรงจูงใจและกำหนดค่าแรงเริ่มต้นต่อกิโลเมตรไว้ในเรทต่ำ จะทำให้คนขับต้องทำงานหนัก เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย แม้ว่าแอปพลิเคชั่นอย่าง Grab จะจ่ายเงิน 1,200 รูเปียห์ต่อกิโลเมตร และเน้นให้ความสำคัญกับโบนัส ในขณะที่อัตราของ Go-Jek อยู่ที่ 1,400 รูเปียห์ต่อกิโลเมตร

โดยอัตราคงที่สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่จะเริ่มในเดือนมิถุนายน ปีนี้ คาดว่าจะถูกตั้งค่าไว้ที่ 3,500 ถึง 6,000 รูเปียห์ ต่อกม. เริ่มต้นในเกาะชวาสุมาตราและบาหลี แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลเห็นว่าอาจเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันทางธุรกิจ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 16/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: