เตรียมเรียกตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันหารือ หวังยกมาตรฐานน้ำมันเป็น Euro 5 แก้ปัญหาฝุ่นพิษ

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3007 ครั้ง

เตรียมเรียกตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันหารือ หวังยกมาตรฐานน้ำมันเป็น Euro 5 แก้ปัญหาฝุ่นพิษ

กรมธุรกิจพลังงาน รับลูกกรมควบคุมมลพิษ เตรียมหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในสัปดาห์นี้ หวังยกระดับคุณภาพน้ำมัน จากมาตรฐาน Euro 3 และ Euro 4 เป็น Euro 5 ตามยุโรป ซึ่งจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรแออัด

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 ว่านางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าหลังจากกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยหนึ่งในมาตรการดังกล่าวคือการปรับปรุงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ใหม่ให้เป็น มาตรฐาน Euro 5 หรือ Euro 6 ด้วยการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงและยกระดับการผลิตรถยนต์ให้เป็นไปตาม Euro 5 หรือ Euro 6 นั้น

กรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมหารือกับผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในสัปดาห์นี้ เพื่อวางแนวทางในการปรับคุณภาพน้ำมันในประเทศ จากปัจจุบันที่ใช้มาตรฐาน Euro 3 และ Euro 4 ให้ปรับเป็นมาตรฐาน Euro 5

อย่างไรก็ตามการปรับคุณภาพน้ำมันขึ้นเป็นยูโร 5 นั้น จะต้องใช้เวลาเป็นปี เนื่องจากผู้ประกอบการโรงกลั่นต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรกลซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง ดังนั้นจึงไม่สามารถดำเนินการได้ทันที และหลังจากดำเนินการได้สำเร็จแล้วจะทยอยเพิ่มมาตรฐานเป็นยูโร 6 เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับยุโรปต่อไป ทั้งนี้ การปรับมาตรฐานน้ำมันดังกล่าว จะมีส่วนช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร ที่มีการจราจรแออัด ได้ในอนาคต

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง
พบ ‘ไอเสียดีเซล’ ต้นตอสำคัญปัญหา ‘ฝุ่นละอองกรุงเทพ’
จับตา: บทเรียนการปรับปรุงมาตรฐานรถยนต์และคุณภาพน้ำมัน Euro 3 และ 4
โรงกลั่นค้าน 'น้ำมันยูโร 5' ที่ช่วยลดมลพิษ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: