รมต.ท่องเที่ยวกัมพูชาเตรียมตอบโต้ ‘ทัวร์ศูนย์เหรียญ’ หลังยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2925 ครั้ง

รมต.ท่องเที่ยวกัมพูชาเตรียมตอบโต้ ‘ทัวร์ศูนย์เหรียญ’ หลังยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบ

นาย Thong Khon รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา แถลงตำหนิบริษัท 'ทัวร์ศูนย์เหรียญ' (Zero-dollar) หลังทำให้ยอดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนอุทยานโบราณสถานเมืองพระนครลดลงเป็นจำนวนมาก ในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือน 1.24 ล้านคน ลดลง 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมอุทยานลดลง 9.3% ที่ 55.7 ล้านดอลลาร์ โดยรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะดำเนินการกับบริษัททัวร์เหล่านี้

นาย Thong Khon เผยอีกว่าบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญพานักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าราคาสูง โดยบริษัทหรือไกด์ทัวร์ได้ส่วนแบ่งจำนวนมากจากเจ้าของธุรกิจ แต่กำลังพยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมายังนครวัดอีกครั้ง หากตัวแทนท่องเที่ยวหรือผู้ให้บริการทัวร์รายใดพบว่าเสนอขายทัวร์ศูนย์เหรียญ พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจอีกต่อไป การดำเนินธุรกิจเช่นนี้ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงและการท่องเที่ยวของกัมพูชา

ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวจีน สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ เป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติแหล่งใหญ่ที่สุดที่เดินทางเยี่ยมชมอุทยานแห่งนี้ โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 540,469 คน ชาวเกาหลีใต้ 80,676 คน ซึ่งจำนวนลดลง 5.5% และ 31.6% ตามลำดับ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น 3.4% ที่ 90,552 คน

ด้านประธานสมาคมตัวแทนการท่องเที่ยวกัมพูชา (Cambodia Association of Travel Agents; CATA) ที่มีบริษัทให้บริการทัวร์และการเดินทางเกือบ 300 รายเป็นสมาชิก เผยว่าทางสมาคมได้ให้คำแนะนำแก่สมาชิกเสมอว่าไม่ให้เสนอแพกเกจทัวร์ศูนย์เหรียญแก่นักท่องเที่ยว แต่พวกเขาควรเสนอราคาที่เป็นธรรมและบริการที่ดี 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Cambodia Daily, 14/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: