การเลิกจ้างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ เกือบ 20% เป็นการเลิกจ้างคนทำกิจกรรมสหภาพแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 14 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3293 ครั้ง

การเลิกจ้างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ เกือบ 20% เป็นการเลิกจ้างคนทำกิจกรรมสหภาพแรงงาน

พบนายจ้างในสหรัฐฯ กระทำผิดกฎหมายสหพันธรัฐหลายข้อ โดยเฉพาะเลิกจ้างพนักงานที่ทำกิจกรรมสหภาพแรงงาน เป็นสัดส่วนถึง 20% ของผู้ที่ถูกเลิกจ้างอย่างผิดกฎหมายโดยนายจ้าง ที่มาภาพประกอบ: AP Photo/Matt Rourke

นายจ้างพยายามกีดกันพนักงานไม่ให้จัดตั้งสหภาพแรงงานในที่ทำงาน จากรายงานสำรวจของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจ (Economic Policy Institute-EPI) ซึ่งเป็นสถาบันนักคิดฝ่ายซ้าย ในรายงานยังพบว่า นายจ้างกระทำผิดกฎหมายสหพันธรัฐหลายข้อ โดยเฉพาะเลิกจ้างพนักงานที่ทำกิจกรรมสหภาพแรงงาน เป็นสัดส่วนถึง 20% ของผู้ที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งตัวเลขผลสำรวจนี้มาจากคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB)

Christian Sweeney รองผู้อำนวยการของสหพันธ์แรงงานและสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา (American Federation of Labor and Congress of Industrial Organizations หรือ AFL-CIO) กล่าวว่า ในความเป็นจริงตัวเลขการสำรวจการละเมิดกฎหมายของนายจ้างเหล่านี้ยังดูต่ำไป สหพันธ์แรงงาน AFL-CIO เป็นองค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา มีสมาชิกกว่า 50 สหภาพแรงงานและเป็นตัวแทนของแรงงานทั่วประเทศกว่า 12.5 ล้านคนซึ่งมีอาชีพตั้งแต่นักบินจนถึงครู

“แม้ตัวเลขที่สำรวจจะน้อยแต่แสดงให้เห็นว่านี่เป็นปัญหาใหญ่” คริสเตียนกล่าว “ตัวเลขมาจากคดีพิพาทในคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ฯ”

นอกเหนือจากการไล่พนักงานออกไปเกือบหนึ่งในสามของการเลือกตั้งทั้งหมด สถาบัน EPI กล่าวว่า นายจ้างก็ถูกฟ้องด้วยข้อหา “บังคับ ข่มขู่ คุกคาม โจมตีพนักงานที่สนับสนุนสหภาพแรงงาน”

คริสเตียน กล่าวว่า วิธีการของนายจ้างนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ล่าสุดบริษัทต่าง ๆ เช่น Google พยายามทำลายสหภาพแรงงานด้วยการเลิกจ้างพนักงานเช่นกัน

“เป็นเรื่องโชคร้าย ที่เมื่อคุณเริ่มทำการจัดตั้งสหภาพ” คริสเตียนกล่าว “เมื่อคนงานต้องการจัดตั้งสหภาพแรงงาน แต่นายจ้างพร้อมจะละเมิดกฎหมายเพื่อสกัดการมีองค์กร มันจึงเป็นเรื่องที่น่าท้อใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก”

จ่ายหนัก

การทำผิดกฎหมายของนายจ้าง ไม่ใช่แค่การทำลายสหภาพแรงงานเท่านั้น

EPI ประเมินว่า ในแต่ละปีนายจ้างจ่ายเงิน 340 ล้านดอลลาร์ไปกับที่ปรึกษาเพื่อหากลยุทธ์และเทคนิค “ในการหลีกเลี่ยงการมีสหภาพในโรงงาน”

“เป้าหมายหลักของบริษัทที่ปรึกษาเพื่อหลีกเลี่ยงการมีสหภาพ คือ การกีดกันไม่ให้มีการเลือกตั้งตัวแทนสหภาพแรงงาน เพื่อให้การเลือกตั้งล้มเหลว ต้องทำทุกทางให้แน่ใจว่าคนงานจะไม่ลงคะแนนไม่เอาสหภาพ”

รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า การต่อต้านสหภาพแรงงานกำลังเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 รายงานระบุว่า มีการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างไม่เป็นธรรมในช่วงการเลือกตั้งตัวแทนสหภาพ 30% ถึง 40% และในปี 2016-2017 อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงถึง 54%  มีการเลิกจ้างผิดกฎหมายในช่วงการเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 20% จากรายงานการศึกษาล่าสุด แต่เมื่อมีการสำรวจ พบว่า อัตราการไล่ออกสูงขึ้นมาก (จาก 34% ในช่วงต้นยุค 2000 เป็นเกือบ 41% ในปี 2016-2017) ซึ่งบ่งชี้ว่า มีปัญหามากมายที่ไม่ได้รับการรายงาน

คริสเตียน กล่าวว่า การละเมิดเหล่านี้เพิ่มขึ้นอันเนื่องจากมีการจัดตั้งสหภาพแรงงานมากขึ้น แม้ว่าสหภาพแรงงานมีจำนวนลดลงมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อปี 2018 คนงานนัดหยุดงานถึง 485,000 คน ซึ่งนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1986

ตั้งแต่ปี 1979 จำนวนสหภาพแรงงานลดลงมากกว่าครึ่ง จาก 27% เหลือต่ำกว่า 12% ในปี 2560  และปีที่แล้ว สหภาพแรงงานมีจำนวนต่ำกว่า 11% จากรายงานของสำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) ความเสื่อมถอยของสหภาพแรงงานส่งผลด้านลบ จากผลสำรวจความคิดเห็นของ Pew Research คนอเมริกันมากกว่าครึ่งมองว่าการลดลงของสหภาพแรงงานนั้นไม่เป็นผลดีต่อคนทำงาน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://finance.yahoo.com/news/nearly-20-of-workers-illegally-fired-for-union-activity-report-154315586.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: