งานวิจัยเผยธารน้ำแข็งในอินโดนีเซียจะหายไปใน 10 ปีเนื่องจากภาวะโลกร้อน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3517 ครั้ง

งานวิจัยเผยธารน้ำแข็งในอินโดนีเซียจะหายไปใน 10 ปีเนื่องจากภาวะโลกร้อน

วารสารวิทยาศาสตร์ Proceedings of the National Academy of Sciences เผยผลการศึกษาการละลายของธารน้ำแข็ง พบว่าธารน้ำแข็ง Carstensz ที่อยู่ใกล้กับยอดเขา Puncak Jaya บนเกาะนิวกินีของอินโดนีเซียละลายหายไป 85% ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ธารน้ำแข็งดังกล่าวเคยครอบคลุมพื้นที่ราว 20 ตารางกิโลเมตรแต่ละลายเหลือไม่ถึงครึ่งตารางกิโลเมตร ซึ่งเร็วขึ้นถึง 5 เท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และอาจจะหมดไปภายในเวลาเพียง 10 ปีเท่านั้นเนื่องจากภาวะโลกร้อน

นาย Donaldi Permana ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็งชาวอินโดนีเซีย เผยว่าสถานการณ์ของธารน้ำแข็งของอินโดนีเซียน่าเป็นห่วงมาก เพราะน้ำแข็งไม่ก่อตัวเพิ่มแล้ว มีแต่จะหายไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าธารน้ำแข็งในเขตร้อนอื่น อาทิ บนยอดเขาคีรีมันจาโรในแทนซาเนีย ซึ่งอาจมีชะตากรรมเดียวกับธารน้ำแข็งของอินโดนีเซีย

ขณะที่ Lonnie Thompson ตัวแทนจากทีมวิจัยของ National Academy of Sciences เผยว่า น้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีราวครึ่งหนึ่งหรือ 1 ใน 3 มาจากการละลายของธารน้ำแข็งจากทั่วโลก และธารน้ำแข็งเขตร้อนมักจะอ่อนไหวต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ เนื่องจากมีขนาดเล็กและอยู่ในเขตอากาศอบอุ่น โนอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่ากังวลอีกว่าการหายไปของธารน้ำแข็ง Carstensz ยังส่งผลกระทบกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย เนื่องจากชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่รอบยอดเขา Puncak Jaya บูชาธารน้ำแข็งที่ก่อตัวเมื่อราว 5,000 ปีแห่งนี้ และถือว่าธารน้ำแข็งเป็นศีรษะของพระเจ้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 13/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: