พบ 'จักรยานนำเข้าจากจีน' มีสัดส่วนในตลาดถึง 90% เพราะมีราคาถูกกว่าไทยถึง 1 เท่าตัว

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3306 ครั้ง

พบ 'จักรยานนำเข้าจากจีน' มีสัดส่วนในตลาดถึง 90% เพราะมีราคาถูกกว่าไทยถึง 1 เท่าตัว

ภาพรวมตลาดจักรยานในไทย 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็น จักรยาน 4,500 ล้านบาท อุปกรณ์ต่างๆ 3,000 ล้านบาท มีการแข่งขันรุนแรง เช่น ลดราคาสินค้าสูงสุด 50% ผ่อน 0% นาน 36 เดือน จากเดิมที่นาน 10 เดือน ควบคู่กับการขายจักรยานแถมประกันอุบัติเหตุช่วยกระตุ้นยอดขาย เพราะต้องแข่ง 'จักรยานนำเข้าจากจีน' ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนในตลาดถึง 90% มีราคาถูกกว่าไทยถึง 1 เท่าตัว ที่มาภาพประกอบ: nccyclery.wordpress.com

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 ว่านายคงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ บริษัท ไบค์โซน จำกัด เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดจักรยานยังคงมีการแข่งขันรุนแรงมาก โดยเฉพาะสินค้าผลิตในประเทศได้ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลดราคาสินค้าสูงสุด 50% ผ่อน 0% นาน 36 เดือน จากเดิมที่นาน 10 เดือน ควบคู่กับการขายจักรยานแถมประกันอุบัติเหตุ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย และแข่งขันกับจักรยานนำเข้าจากจีน ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนในตลาดถึง 90% เพราะมีราคาถูกกว่าไทยถึง 1 เท่าตัว หรือขายที่หลักพันถึงหลักหมื่นต้นๆ จนทำให้ช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยต้องหนีตายไปทำตลาดกลางบนมากขึ้น

สำหรับในปี 2562 คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดจักรยานที่มีมูลค่า 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็น จักรยาน 4,500 ล้านบาท อุปกรณ์ต่างๆ 3,000 ล้านบาทจะไม่เติบโต จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สินค้าราคาแพง ทำให้ไม่มีกำลังซื้อกลุ่มใหม่ๆหลังจากเติบโตมากเมื่อช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เล่นรายเดิมยังไม่มีแผนจะซื้อจักรยานใหม่ เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆเริ่มยากขึ้น และกำลังซื้อส่วนใหญ่ที่เป็นนักธุรกิจประสบปัญหาสงครามการค้าจีน สหรัฐทำให้มีรายได้ลดลง ประกอบกับปัญหาฝุ่นละอองค่าพีเอ็ม2.5 และอากาศที่ร้อนจัด รวมทั้งสถานที่สำหรับปั่นจักรยานหรือไบค์เลนของไทยยังน้อย ส่งผลให้ช่วง 2-3 ปีมานี้ตลาดไม่เติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จึงอยากแนะให้ผู้ประกอบการเร่งคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ และใช้จุดเด่นด้านบริการหลังการขายให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยสนับสนุนตลาดดังกล่าวให้เติบโต อาทิ การสร้างไบค์เลนแบบจริงจัง มีการควบคุมเพื่อไม่ให้กลายเป็นพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์ รวมทั้งสร้างให้กลายเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงจากในเมืองออกไปต่างจังหวัดเพื่อให้ในอนาคตกลายเป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอีกจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา โดยศึกษาแบบอย่างจาก ยุโรป เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ และฮอลแลนด์ เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: