ขสมก.เล็งยกเลิกสัญญา 'ช ทวี' แยกตัด Cash box ส่อเอื้อเอกชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2062 ครั้ง

ขสมก.เล็งยกเลิกสัญญา 'ช ทวี' แยกตัด Cash box ส่อเอื้อเอกชน

บอร์ด ขสมก.หวั่นถูกฟ้อง แยกสัญญาเลิก Cash box ส่อเอื้อ 'ช ทวี' ชี้ สัญญาต้องติดตั้งระบบ E-Ticket และ Cash box ให้ใช้งานได้ เมื่อทำไม่ได้ ควรยกเลิกทั้งหมด และเปิดประมูลใหม่ สั่งเร่งเจรจา ด้าน ช ทวี ส่อถูกปรับอ่วม ทั้งล่าช้าและชดเชยการขาดรายได้จากบัตรคนจน ที่มาภาพประกอบ: Voice TV

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2562 ว่านางพนิดา ทองสุข รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ปัญหาเครื่องเก็บค่าโดยสาร(Cash box) ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งขสมก.มีแนวคิดที่จะยกเลิกเครื่อง Cash box นั้น ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.ที่มีนายณัฐชาติ จารุจินดา เป็นประธานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 เห็นว่า การยกเลิกโดยแยกงาน Cash box ออกจากสัญญาเดิมที่รวมกับระบบ E - Ticket ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากถือเป็นสัญญาเดียวกัน การยกเลิกต้องยกเลิกทั้งหมด หรือไม่ และอาจจะถูกเอกชนรายอื่นฟ้องร้องได้ ทั้งที่ยื่นประมูลและไม่ได้เข้าร่วมประมูลเพราะติดขัดและทำให้เสียสิทธิ์ กรณีมี เครื่อง Cash box

ทั้งนี้ บอร์ดได้มอบหมายให้นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ กรรมการขสมก.เป็นประธานในการตรวจสอบเงื่อนไขสัญญาและทางออก เพื่อเร่งรายงานต่อบอร์ดพิจารณา ในการประชุมวันที่ 17 ม.ค. 2562 นี้. โดยกรอบเบื้องต้น จะมีการเจรจากับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน (บริษัท ช ทวี จำกัด, บริษัท จัมป์ อัพ จำกัด, บริษัท เอ็มโอแอล เพย์เมนท์ จำกัด) ใน 2 แนวทางคือ

1.ดำเนินการตามสัญญาให้แล้วเสร็จ ทำได้หรือไม่ ใช้เวลาเท่าไร และต้องจ่ายค่าปรับกรณีส่งมอบงานล่าช้า ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2560 (อัตราค่าปรับ 0.20% )เบื้องต้นมากกว่า 12 ล้านบาท และต้องจ่ายชดเชยค่าโดยสาร ที่ระบบ ไม่สามารถดำเนินการรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ทำให้ ขสมก.ไม่สามารเบิกเงินจากกรมบัญชีกลางได้ เพราะข้อมูลยังไม่เชื่อมกับระบบของกรมบัญชีกลาง ซึ่งขสมก.และบริษัท ฯได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) โดยบริษัทจะต้องชดใช้ส่วนที่ ขสมก. ขาดรายได้ตั้งแต่ พ.ย. 2560 เฉลี่ยประมาณ 4-5 ล้านบาท/เดือน อีกด้วย

2.กรณียกเลิกสัญญา จะต้องเจรจาค่าเสียหาย เช่น กรณีเอกชนได้ติดตั้งระบบ E-Ticket และเครื่อง Cash box เป็นแล้ว ส่วน ขสมก. มีค่าเสียหายในส่วนของค่าปรับปละค่าชดเชยรายได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“ขสมก.ทำ สัญญาเช่าระบบ E-Ticket และ Cash box กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ช ทวี บนรถเมล์ 2,600 คัน. วงเงิน 1,665 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ 15 มิ.ย. 2560-15 มิ.ย. 2565 ขสมก. ต้องการ 2 ระบบ หากจะแยกยกเลิกส่วนที่เอกชนทำไม่ได้ จะเป็นการเอื้อประโยชน์กับเอกชนได้ หากไม่เอาต้องยกเลิกสัญญาทั้งหมด ซึ่งได้รายงานปัญหาให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบเบื้องต้นแล้ว”

โดยจะต้องเร่งสรุป หากยกเลิกสัญญา ขสมก.จะเร่งประมูลเพื่อติดตั้งระบบใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) เป้าหมายจะเริ่มใช้กับรถ ขสมก.ในเดือน ม.ค. 2563 ซึ่งคาดว่าจะใช่เวลาดำเนินการได้ทันภายใน 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยได้มอบเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ EDC แบบพกพา (Handheld) จำนวน 3,000 เครื่องให้ ขสมก. ยืมใช้ เพื่อรองรับบัตรคนจนเวอร์ชั่น 4.0 ซึ่งอยู่ระหว่างทดลองใช้งาน และกรุงไทยจะพัฒนาให้รองรับบัตรคนจนเวอร์ชั่น 2.0 และ 2.5 ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: