มาเลเซียรับข้อเสนอจีนตั้งกลไลแก้ข้อพิพาททะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2006 ครั้ง

มาเลเซียรับข้อเสนอจีนตั้งกลไลแก้ข้อพิพาททะเลจีนใต้

นาย Saifuddin Abdullah รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียร่วมหารือกับนาย Wang Yi รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมเผยว่าแม้ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้จะลดลงมากแล้วในปีนี้ แต่จีนและมาเลเซียยังจะจัดตั้งกลไกปรึกษาหารือทวิภาคีเพื่อคลี่คลายประเด็นปัญหาทางทะเล เพื่อเป็นแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการประสานความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามน่าสังเหตุว่าที่ผ่านมามาเลเซียเคยวิจารณ์การดำเนินการของจีนในทะเลจีนใต้มาหลายครั้ง แต่ท่าทีดังกล่าวอ่อนลงเมื่อจีนทุ่มเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงการ One Belt One Road

ย้อนไปเมื่อเดือนที่ผ่านมารัฐมนตรีกลาโหมของมาเลเซีย เคยกล่าวว่ามาเลเซียคอยติดตามเรือของกองทัพเรือและหน่วยป้องกันชายฝั่งของจีนที่เข้าน่านน้ำอาณาเขตของมาเลเซียตลอด แต่จีนเคารพมาเลเซียและไม่ได้ทำสิ่งใดที่สร้างปัญหาจนถึงขณะนี้ โดยจีนยังเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศที่แบกหนี้ก้อนโตอย่างมาเลเซียอีกด้วย

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่แล้ว จีนและมาเลเซียตกลงรื้อฟื้นโครงการสร้างทางรถไฟทางภาคเหนือของมาเลเซียที่ถูกระงับไปนาน 1 ปี หลังจากรัฐบาลทั้ง 2 เห็นชอบการลดทุนโครงการลงเกือบ 1 ใน 3 เหลือประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับมาชื่นมื่นอีกครั้ง และข้อพิพาทในพื้นที่ทะเลจีนใต้อาจได้รับการแก้ไขในเร็ววัน

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 12/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: