นักโบราณคดีฟิลิปปินส์ค้นพบกระดูกมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อว่า 'Homo luzonensis'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1977 ครั้ง

นักโบราณคดีฟิลิปปินส์ค้นพบกระดูกมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อว่า 'Homo luzonensis'

นาย Armand Salvador Mijares นักโบราณคดีฟิลิปปินส์เผยแพร่บทความการค้นพบมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ที่ตั้งชื่อว่า 'Homo luzonensis' บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา โดยมีการค้นพบกระดูกส่วนมือ เท้า รวมทั้งฟัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นของมนุษย์วัยผู้ใหญ่ 3 คน และเด็กอีก 1 คน คาดว่ามนุษย์กลุ่มดังกล่าวมีชีวิตอยู่ในช่วงประมาณ 67,000-50,000 ปีก่อน และมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับมนุษย์ในปัจจุบัน โดยคณะทำงานจะเริ่มทำการขุดค้นเพิ่มเติมอีกครั้งในปีหน้าเพื่อหวังค้นพบชิ้นส่วนที่ใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ Armand Salvador Mijares เผยอีกว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับบรรพบุรุษของมนุษย์ยุคโบราณที่อพยพมาจากแอฟริกา ก่อนที่จะย้ายถิ่นฐานไปทางยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้วิวัฒนาการของมนุษย์ในภูมิภาคนี้อาจมีความซับซ้อน ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันกับบรรพบุรุษของมนุษย์ยุคปัจจุบันเกิดขึ้นอาจมีมนุษย์กลุ่มอื่นๆ อยู่อีกมากกว่า 3 สายพันธุ์ 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Homo luzonensis จะมีส่วนสูงที่ไม่มากนักแต่ก็มีลักษณะอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับมนุษย์โบราณในช่วงเวลาใกล้กัน เช่น กระดูกนิ้วมือและนิ้วเท้าที่โค้งงอ ซึ่งเอื้อต่อการปีนป่าย คล้ายกับที่พบในมนุษย์ Homo habilis และ Homo erectus นอกจากนี้ Homo luzonensis ยังมีฟันกรามขนาดเล็กซึ่งใกล้เคียงกลับมนุษย์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงการวิวัฒนาการที่หลากหลายของสัตว์สายพันธุ์มนุษย์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Firstpost, 11/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: