รบ.กัมพูชาขอเวลา 10 ปี ก้าวสู่ 'เศรษฐกิจดิจิตอล'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2240 ครั้ง

รบ.กัมพูชาขอเวลา 10 ปี ก้าวสู่ 'เศรษฐกิจดิจิตอล'

นาย Aun Pornmoniroth รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังกัมพูชา เผยว่าเศรษฐกิจดิจิตอลของกัมพูชายังคงอยู่ในขั้นเริ่มต้นและจำเป็นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี ในการพัฒนา โดยจะใช้เวลา 5 ปีแรกในการเตรียมองค์ประกอบพื้นฐานทั้งหมดเข้าด้วยกันหรือเตรียมความพร้อมด้านดิจิตอล และใช้เวลาอีก 5 ปี หรือ 10 ปี ในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลเพื่อมุ่งไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างกิจกรรมทางธุรกิจใหม่ๆ ในการชำระเงินดิจิตอล ความบันเทิงออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซ

“เพื่อให้เศรษฐกิจดิจิตอลมีประสิทธิภาพ ระบบโลจิสติกส์และแพลตฟอร์มการชำระเงินเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องนำมาใช้ ในขณะที่เครือข่ายโลจิสติกส์และไปรษณีย์ด่วนช่วยให้การแลกเปลี่ยนสินค้าดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยจะยิ่งช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรมทางธุรกิจในตลาดดิจิตอล” Aun Pornmoniroth กล่าว

ปัจจุบันกัมพูชามีประชากรราว 13.6 ล้านคน จากทั้งหมด 16 ล้านคนของประเทศ ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ แต่นาง Ellen Goldstein ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำกัมพูชา เผยว่าการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเรื่องใหม่ในกัมพูชา เพราะมีประชากรเพียง 1% ที่ใช้โทรศัพท์มือถือหรืออินเทอร์เน็ตเข้าถึงบัญชีสถาบันการเงินในปี 2559

Ellen Goldstein เผยอีกว่ารัฐบาลกัมพูชาจำเป็นต้องมีนโยบายเป้าหมายเพื่อเสริมพื้นฐานที่ช่วยให้เศรษฐกิจดิจิตอลสามารถพัฒนาเติบโตได้ และต้องมีกฎระเบียบเพื่อปกป้องดูแลการคุ้มครองข้อมูล ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาคเอกชนและประชาชนต่อการทำธุรกรรมดิจิตอล และเพื่อพัฒนาและดำเนินการยุทธศาสตร์รัฐบาลดิจิตอลอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Phnom Penh Post, 13/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: