ฮุนเซนโวย EU หลังถูกขู่เลิกให้สิทธิพิเศษการค้าเพราะจัดเลือกตั้งไม่โปร่งใส

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1740 ครั้ง

ฮุนเซนโวย EU หลังถูกขู่เลิกให้สิทธิพิเศษการค้าเพราะจัดเลือกตั้งไม่โปร่งใส

สมเด็นฮุน เซนนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าววิจารณ์สหภาพยุโรป (EU) ว่ากำลังจับกัมพูชาเป็นตัวประกันด้วยคำขู่ที่จะยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า หลังกัมพูชาจัดการเลือกตั้งโดยไม่มีฝ่ายค้านที่น่าเชื่อถือ โดยสหภาพยุโรปเคยขู่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ว่าจะถอนสิทธิพิเศษทางการค้าของกัมพูชา ในโครงการ Everything But Arms (EBA) ที่สหภาพยุโรปให้สิทธิพิเศษยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าและยกเลิกการกำหนดโควตานำเข้าสินค้าทุกประเภทยกเว้นอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของประเทศในภาคส่วนการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้า ที่เป็นแหล่งจ้างงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

โดยในช่วงหลายเดือนมานี้ ฮุน เซนได้ขออภัยโทษให้แก่นักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่ง และคลายมาตรการที่ใช้บีบพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งถูกศาลสูงสั่งยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ส่งผลให้พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนกวาดชัยชนะ

ฮุน เซน เผยว่า คำขู่นี้เท่ากับนำประชาชนชาวกัมพูชา 16 ล้านคนเป็นตัวประกันของ EBA เพราะกัมพูชาได้รับประโยชน์จากมาตรการ EBA ที่เว้นการเก็บภาษีนำเข้าและยกเลิกการกำหนดโควตานำเข้าให้แก่สินค้านำเข้าที่มีแหล่งกำเนิดจากกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยเฉพาะสินค้าสิ่งทอ และอุตสาหกรรมผลิตรองเท้า ที่ทำให้เกิดการจ้างแรงงานจำนวนหลายแสนคน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าก่อนหน้านี้ ฮุนเซนเคยใช้ถ้อยคำแข็งกร้าวและดุเดือดกล่าวโจมตีและตอบโต้รัฐบาลชาติตะวันตก แต่มักเลี่ยงกล่าวถึงมาตรการทางการค้า จนกระทั่งถึงครั้งนี้ที่เอ่ยออกมาเต็มๆ ซึ่งหากอียูจะงดหรือยกเลิกการใช้อีบีเอต่อกัมพูชาจริง จะเป็นกระบวนการที่ใช้เวลายาวนานหลายเดือน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 13/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: