เผย 'กระเบนนก' กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครอง

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2502 ครั้ง

เผย 'กระเบนนก' กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครอง

อธิบดี ทช.ยอมรับไม่สามารถเอาผิดรายการอาหารดังชำแหละ 'กระเบนนก' สัตว์ทะเลหายากในบัญชีแดงใกล้สูญพันธุ์ของโลกที่ IUCN ประกาศสถานะ แต่ในไทยยังไม่ได้รับการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง ที่มาภาพประกอบ: phuketaquarium.org

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 ว่าจากกรณีที่มีรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง นำกระเบนนก มาให้ผู้ร่วมรายการชำแหละ เพื่อทำอาหาร ซึ่งกระเบนนก เป็นสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ของโลก

Thai PBS ได้สอบถามไปยังนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ยอมรับว่า การนำกระเบนนกมาทำอาหาร ไม่สามารถเอาผิดในแง่กฎหมายได้ เพราะแม้ว่ากระเบนนก จะเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลก แต่ในไทยยังไม่ได้รับการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองในไทย

"ยอมรับว่ากระทบความรู้สึกของคนที่ดู และอาจเสียภาพลักษณ์ประเทศไทย และยังห่วงว่าอาจจะเกิดการเลียนแบบไปล่ากระเบนหรือสัตว์ชนิดอื่นๆเพราะถูกนำเสนอว่าบริโภคแล้วอร่อย” นายจตุพร ระบุ

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวอีกว่า ฝากเตือน ถ้าเป็นไปได้จะต้องหลีกเลี่ยง และคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก เรื่องนี้ ทช.ไม่สามารถเอาผิดได้ หากเป็นไปได้อยากให้ทางรายการออกมาชี้แจงว่าที่มาของกระเบนนกว่ามาจากที่ไหน เพราะท้องทะเลไทยกระเบนนก พบในพื้นคุ้มครอง และไม่พบเจอตัวได้ง่ายๆ

ขณะนี้มีสัตว์ทะเลหลายชนิดที่เคยนิยมบริโภค และมีการรณรงค์ยกเลิกค่านิยมผิดๆ เช่นการกินหูฉลาม ซึ่งแม้จะยังไม่หมด แต่อยากขอความร่วมมือประชาชน รวมทั้งผู้ทำรายการประเภทอาหาร ไม่ควรนำสัตว์ป่าหรือสัตว์หายากมาทำแบบนี้ เพราะสัตว์จะถูกรุกรานมากขึ้น จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: