UN ชี้การเจรจากับพม่ากรณีชาวโรฮิงญาแทบไร้ผล

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2426 ครั้ง

UN ชี้การเจรจากับพม่ากรณีชาวโรฮิงญาแทบไร้ผล

นาง Yanghee Lee ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าของสหประชาชาติ แสดงความกังวลใจเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงซึ่งปะทุขึ้นอีกครั้งที่รัฐยะไข่ พร้อทระบุว่าวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นนี้ควรส่งให้ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC พิจารณา เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในด้านลบมากกว่าด้านบวก และการเจรจากับรัฐบาลพม่าที่ผ่านมานั้นแทบจะไร้ผล

"การปะทะกันระหว่างกองทัพชาวอาระกันซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกับกองทัพพม่า ทำให้ผู้คนกว่า 10,000 คน ต้องลี้ภัยจากรัฐยะไข่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังไม่เป็นที่ปรากฏว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในอนาคตอันใกล้" Yanghee Lee กล่าว

ที่ผ่านมา Yanghee Lee เคยถูกห้ามเดินทางเข้าพม่าเพราะแสดงเห็นด้านลบต่อการสอบสวนเหตุความรุนแรงโดยรัฐบาลพม่า แต่เธอยังยืนยันว่า Min Aung Hlaing และคนอื่นๆ ควรรับผิดชอบต่อการล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐยะไข่และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงครามในพื้นที่อื่นๆ ของพม่า

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้ลี้ภัยโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ข้ามแดนไปยังฝั่งบังกลาเทศจากภาคตะวันตกของพม่า ตามการระบุของ UN หลังกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาโจมตีกองกำลังความมั่นคงของพม่าเมื่อเดือน สิงหาคม 2560 และส่งผลให้ฝ่ายทหารดำเนินการปราบปรามอย่างรุนแรง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NHK, 12/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: